Vào cuối tháng 9 và giữa tháng 10, sao chổi C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) sẽ xuất hiện trên bầu trời và có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đây là sự kiện được những người yêu thiên văn trên khắp thế giới mong đợi.

C/2023 A3 dự kiến ​​đạt độ sáng cực đại vào thứ sáu tuần này, ngày 27/9. Khi đó, sao chổi tiến đến điểm cận nhật, điểm gần nhất vớiMặt trờitrên quỹ đạo kéo dài 80.000 năm, cách ngôi sao của chúng ta 58,6 triệu km.

Những người quan sát bầu trời tại Bắc bán cầu có thể nhìn thấy sao chổi ở ngay phía trên đường chân trời hướng Đông Nam, khoảng 30 phút trước khi Mặt trờimọc từ ngày 27/9 đến ngày 2/10. Một số nhà thiên văn dự đoán nó có độ sáng tương tự 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Sau ngày 2/10, sao chổi sẽ bị ánh sáng Mặt trời che khuất, và nó sẽ xuất hiện trở lại trên bầu trời đêm của Bắc bán cầu kể từ ngày 12/10, ở gần đường chân trời phía Tây.

Cách đây hơn một năm, Đài quan sát thiên văn Zijinshan ở Trung Quốc và Hệ thống cảnh báo về tác động của tiểu hành tinh (ATLAS) ở Nam Phi đã phát hiện sao chổi C/2023 A3 một cách độc lập. Sao chổi này có nguồn gốc từ đám mây Oort trong hệ Mặt trời.

Nguồn: Livescience.com