Hơn 39 triệu người trên toàn thế giới có thể tử vong vì nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh trong 25 năm tới, theo kết quả phân tích từ Dự án Nghiên cứu toàn cầu về tình trạng kháng thuốc kháng sinh được công bố trên tạp chí The Lancet vào ngày 16/9.

Ảnh minh họa: GettyImages

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh (AMR) xảy ra khi các loại vi khuẩn tiến hóa, làm cho các loại thuốc thường dùng để tiêu diệt chúng trở nên vô tác dụng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 204 quốc gia và vùng lãnh thổ để đưa ra ước tính về số ca tử vong do AMR. Kết quả cho thấy có hơn một triệu người tử vong mỗi năm do AMR trong giai đoạn từ năm 1990-2021. Tính đến năm 2050, dự kiến sẽ có khoảng 1,91 triệu người trên toàn thế giới tử vong mỗi năm do hậu quả trực tiếp từ AMR, tăng gần 70% so với mức của năm 2022.

Sự gia tăng này sẽ gây sức ép lên hệ thống y tế và nền kinh tế của các quốc gia, gây thiệt hại GDP hằng năm từ 1 nghìn tỷ đến 3,4 nghìn tỷ USD, theo Reuters.

"Hàng triệu ca tử vong trên toàn thế giới có thể được ngăn ngừa thông qua việc phòng ngừa nhiễm trùng tốt hơn và cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cũng như tạo ra các loại kháng sinh mới", nhóm nghiên cứu nhận định.

Nguồn: Medicalxpress, Reuters