Vào giữa tháng 6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã sửa chữa xong hệ thống truyền dữ liệu của tàu vũ trụ Voyager 1 đang bay cách Trái đất 24 tỷ km. Hiện tại, tổng cộng bốn thiết bị khoa học trên tàu Voyager 1 đã hoạt động bình thường.

Ảnh: Caltech/NASA-JPL

Vào tháng 11/2023, tàu vũ trụ Voyager 1 gặp trục trặc ở một trong ba máy tính trên tàu mang tên Hệ thống Dữ liệu Chuyến bay (FDS). Các nhà khoa học NASA đã nỗ lực khởi động lại FDS và đưa nó về trạng thái trước khi sự cố xảy ra.

Hai trong số bốn thiết bị khoa học của Voyager 1 đã hoạt động trở lại và truyền dữ liệu hữu ích kể từ tháng 5/2024, và sau một số điều chỉnh thêm của NASA, toàn bộ các thiết bị trên tàu đã được sửa chữa hoàn toàn. Các thiết bị này chịu trách nhiệm thu thập thông tin về plasma, trường điện từ và các hạt ở không gian giữa các vì sao.

NASA đã phóng Voyager 1 vào vũ trụ vào năm 1977 với sứ mệnh ban đầu là nghiên cứu sao Mộc và sao Thổ. Hiện tại, Voyager 1 là vật thể nhân tạo xa nhất trong vũ trụ. Nó đã bay ra ngoài hệ Mặt trời để nghiên cứu môi trường không gian liên sao.

Nguồn: Livescience.com