Các nhà khoa học Viện Kỹ thuật nhiệt đới - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã chế tạo thành công màng bảo quản thực phẩm phân hủy sinh học sử dụng chiết xuất polyphenol giàu hoạt tính sinh học từ hạt nhãn, kết hợp với các phụ gia hữu cơ, để tạo ra màng phân hủy sinh học.

TS. Lê Thị Mỹ Hạnh và nhóm nghiên cứu làm việc tại Khoa Hóa học, Đại học Quốc gia Belarus (6/2023). Nguồn: VAST

Cụ thể, nhóm nghiên cứu do TS. Lê Thị Mỹ Hạnh đứng đầu đã hợp tác với GS.TS Savitskaya Tachiana Aleksandrovna cùng nhóm nghiên cứu tại Khoa Hóa học, ĐH Quốc gia Belarus chiết xuất được polyphenols từ bột hạt nhãn và chế tạo thành công màng vật liệu cellulose acetate/dịch chiết nhãn (CA/DC). (CAD1,5) cho các tính chất cơ lý, tính chất nhiệt tốt nhất và thể hiện hoạt tính kháng khuẩn E.coli và bắt gốc tự do DPPH. Thử nghiệm bảo quản quả nhãn bằng màng CAD1,5, tức màng CA/DC ở tỷ lệ CA/DC-10/1,5 (v/v), cho kết quả bảo quản nhãn trong tám ngày ở điều kiện nhiệt độ môi trường, đạt kết quả tốt.

Hai nhóm nghiên cứu đã có chung một công bố quốc tế trên tạp chí Waste and Biomass Valorization thuộc danh mục SCIE.

Tin đăng báo KH&PT số 1315 (số 43/2024)