Bộ tiêu chuẩn này là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số theo các mức độ khác nhau.

Đây cũng là công cụ để cơ quan quản lý đánh giá thực trạng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục.

Bộ tiêu chuẩn do UBND TPHCM ban hành và được áp dụng đối với các trường tiểu học, trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Theo đó, Bộ Tiêu chuẩn công nhận Trường học số trên địa bàn TPHCM gồm sáu tiêu chuẩn lớn: thể chế số; cơ sở vật chất, hạ tầng số; dữ liệu số; nhân lực số; quản trị và điều hành số; giáo dục số.

Trong đó, tiêu chuẩn thể chế số giữ vai trò quan trọng, là điều kiện bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục, gồm trường học có ban hành các quy chế tổ chức dạy học trực tuyến (quy định rõ các nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến); quản lý cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân; vận hành, quản trị hệ thống mạng, an toàn thông tin; vận hành, sử dụng hệ thống văn phòng điện tử và văn thư lưu trữ; xây dựng, kiểm duyệt học liệu số và vận hành, sử dụng hệ thống quản lý học liệu số dùng chung; quản lý, sử dụng hệ thống theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ số; quản lý, sử dụng, vận hành hệ thống quản trị nhà trường.

v
TPHCM phấn đấu có 50 trường học số vào năm 2025. Ảnh: Internet

Đối với năm tiêu chuẩn còn lại, trường học được chấm điểm dựa trên các tiêu chí cụ thể. Mỗi tiêu chuẩn có số điểm tối đa là 200.

Trường đạt từ 70 - 150 điểm ở mỗi tiêu chuẩn chấm điểm sẽ được công nhận trường học số mức độ 2 (đáp ứng các yêu cầu cơ bản của tiêu chuẩn trường học số). Trường đạt trên 150 điểmđược công nhận trường học số mức độ 3 (áp ứng tốt các yêu cầu cơ bản và nâng cao của tiêu chuẩn trường học số). Nếu đạt dưới 70 điểm thì trường chưa đáp ứng các yêu cầu cơ bản của tiêu chuẩn trường học số (mức độ 1).

TPHCM đặt ra mục tiêu có 50 trường học số được công nhận vào năm 2025.