Các nhà khoa học Việt Nam và Belarus đã nghiên cứu chế tạo thành công nhiều hệ vật liệu lai mới dựa trên nền tảng nano kim loại (Ag, Cu) kết hợp với chitosan và octenidin.

Những hệ vật liệu này có khả năng kháng khuẩn cao, hứa hẹn ứng dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh do vi khuẩn gây bệnh viêm vú ở bò. Đây là kết quả của đề tài “Nghiên cứu các hệ vật liệu lai có khả năng kháng khuẩn trên cơ sở nano kim loại, chitosan, octenidin và đánh giá khả năng ứng dụng trong thú y để phòng chống bệnh viêm vú” (mã số: QTBY02.02/22-23), do TS. Trần Quang Vinh và cộng sự Viện Hóa học - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phối hợp với nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Viktoryia Kulikouskaya ở Viện Hóa học Vật liệu mới - Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Belarus thực hiện.

abc
Hình ảnh thử nghiệm ức chế chủng vi sinh vật. Nguồn: VAST

TS. Trần Quang Vinh cho biết, việc kết hợp nano Cu-CTs, Ag-CTs với octenidin là khía cạnh nghiên cứu mới, thời gian nghiên cứu không lâu, sản phẩm mới dừng ở nghiên cứu in-vitro. Để đưa sản phẩm ra thị trường, cần ít nhất 4 - 5 năm để hoàn thiện công nghệ và thử nghiệm. Trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà khoa học Belarus để hoàn thiện sản phẩm và xây dựng các đề tài sản xuất thử nghiệm, hướng đến thương mại hóa. Với tiềm năng ứng dụng cao, các hệ vật liệu lai này hứa hẹn sẽ trở thành giải pháp hữu hiệu liên quan đến vấn đề sức khỏe của gia súc trong tương lai.

Đăng số 1315 (số 43/2024) KH&PT