Sau hơn một thập kỷ theo dõi các tiểu hành tinh và sao chổi có khả năng gây nguy hiểm cho sự sống của nhân loại, Kính viễn vọng khảo sát hồng ngoại trường rộng tìm kiếm vật thể gần Trái đất (NEOWISE) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chính thức ngừng hoạt động kể từ tháng 8/2024.

Kính viễn vọng NEOWISE. Ảnh: NASA

Kính viễn vọng phòng thủ tiểu hành tinh NEOWISE được phóng vào không gian vào tháng 12/2009. Kể từ năm 2013 đến nay,nó đã thực hiện 1,45 triệu phép đo hồng ngoại của hơn 44.000 vật thể trong hệ Mặt trời. Trong số hơn 3.000 vật thể gần Trái đất mà nó theo dõi, có tới 215 vật thể được phát hiện lần đầu tiên.

“NEOWISE đóng vai trò quan trọng trong việc lập bản đồ bầu trời và tìm hiểu những thiên thể gần Trái đất, qua đó tăng cường khả năng phòng thủ của con người trước các mối đe dọa từ vũ trụ”, Laurie Leshin, Giám đốc Phòng thí nghiệm Động cơ Phản lực (JPL)của NASA, cho biết.

NASA đã tải xuống toàn bộ dữ liệu khoa học từ kính viễn vọng NEOWISE trước khi nórơi xuống quá thấp trên quỹ đạo quanh Trái đất và không còn khả năng truyền tải thông tin hữu ích.
Trong thời gian tới, NASA dự kiến triển khai Kính viễn vọng NEO Surveyor để tiếp nối sứ mệnh của NEOWISE. Họ sẽ phóng kính viễn vọng này vào tháng 9/2027.

Nguồn: UPI, iflscience