Ông Nguyễn Thế Trung có những khuyến nghị chiến lược rất đáng chú ý về IoT. Ảnh: H.L.A
Đó là về ứng dụng, còn từ góc độ công
nghiệp thì hầu hết các hệ thống ở trên nếu dùng công nghệ IoT đều là của
các DN nước ngoài, các DN trong nước cơ bản mới chỉ tập trung vào các
ứng dụng trên nền tảng điện thoại di động, máy tính. Và đặc biệt, các
thiết bị phần cứng thì hầu hết là nhập khẩu như camera, thiết bị rfid,
các cảm biến hóa học.
Ngành công
nghiệp CNTT Việt Nam khó còn cơ hội để chen vào lớp 1 trong hệ sinh thái
công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) (các nhà cung cấp thành phần
cho các hạ tầng truyền thông) - nơi đã chật hẹp với các nhà cung cấp như
Cisco, Huawei, HP, Dell... Đáng nói là các DN Việt Nam như VNPT,
Viettel, MobiFone, FPT đã làm tốt ở lớp 2 (các nhà vận hành hạ tầng
truyền thông) và vì vậy, sự tập trung của chúng ta sẽ là vào lớp 3 (nhà
cung ứng nền tảng, ứng dụng, nội dung).
Trên
thế giới, sự thay đổi tại lớp 3 đang dẫn tới những thay đổi mạnh mẽ tại
lớp 1. Tại Việt Nam, những thay đổi này cũng đang diễn ra dù chưa trên
toàn cục nhưng ở một lĩnh vực nhỏ hơn và theo một cách khác, đó là lĩnh
vực chính quyền điện tử.
Trong mô
hình này, Việt Nam đã làm chủ cả lớp 2 và lớp 3, vì vậy đã bắt đầu có
những phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực chính quyền điện tử. Chính phủ
đã lên kế hoạch để đến hết năm 2016 có được 100% dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3 cho toàn quốc. Đây là một kế hoạch tham vọng, tuy nhiên nó khả
thi vì các DN Việt Nam đã làm chủ được lĩnh vực này.
Mặc
dù nền tảng phát triển chính quyền điện tử nguồn mở (OEP) mới chỉ được
triển khai tại một số bộ, ngành, địa phương nhưng nó cũng đã góp phần
tạo cú hích để các đơn vị khác có những đầu tư nghiêm túc vào các công
nghệ trong chính quyền điện tử, ví dụ như Viettel, HCM Egov
FrameWork,... Điều này là minh chứng cho sự hình thành hệ sinh thái sáng
tạo trong chính quyền điện tử mà người sử dụng - chính quyền và người
dân - đã ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn. Việc chính quyền điện tử
phát triển cũng đã tạo ra cơ hội để các công ty Việt Nam xuất khẩu ra
thế giới.
Điều cần cải thiện
trong mô hình phát triển chính quyền điện tử Việt Nam đó là sự thiếu
vắng của các DN khởi nghiệp - vốn là nguồn lớn nhất của sáng tạo. Trong
thời gian tới, nếu Chính phủ có những chính sách hợp lý, hoàn toàn có
thể tạo ra sự bùng nổ sáng tạo của các DN khởi nghiệp để mang lại những
ứng dụng, nội dung nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu của người dân, DN.
Chính quyền điện tử sẽ có hiệu quả hơn nhiều lần nếu có những ứng dụng
trên điện thoại di động dễ dàng sử dụng, tương tác với chính quyền. Dữ
liệu khi được chia sẻ (theo mô hình dữ liệu mở - open data) sẽ được các
DN khởi nghiệp khai thác một cách sáng tạo để tạo ra các ứng dụng.
Nếu
Chính phủ chưa tạo ra những cơ chế cho việc này thì các DN khởi nghiệp
sẽ phải chờ đợi các DN tại lớp 3 phát triển các nền tảng cho phép họ
truy cập, tích hợp và sử dụng dữ liệu một cách nhanh chóng. Điều này còn
tùy thuộc vào thiện chí và năng lực của các DN ở lớp 3. Tuy nhiên, dẫu
sao thì hệ sinh thái đã hình thành và đây chỉ là vấn đề thời gian.
Kinh
nghiệm rút ra từ các phân tích trên cho thấy hiện nay, lớp 3 đóng vai
trò quyết định trong việc phát triển hệ sinh thái sáng tạo tại Việt Nam.
Việt Nam có thể nội địa hóa các sản phẩm IoT tới đâu?