Đây là một trong những thông tin được Amazon Global Selling Việt Nam thông báo trong khuôn khổ hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới 2024, được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 9/10/2024.

Các sàn thương mại điện tử là kênh mới giúp doanh nghiệp vừa nhà nhỏ xuất khẩu hàng hóa. Ảnh minh họa: YS
Các sàn thương mại điện tử là kênh mới giúp doanh nghiệp vừa nhà nhỏ xuất khẩu hàng hóa. Ảnh minh họa: YS

Dẫn kết quả phân tích của Công ty Access Partnership, Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, trong năm 2023, giá trị xuất khẩu hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử theo mô hình B2C (hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cuối) của Việt Nam đạt 86 nghìn tỷ đồng, 26% số này thuộc về các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ.

Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử.

Trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bắt đầu bước ra thị trường quốc tế với Amazon và đạt được tăng trưởng quan trọng: số lượng sản phẩm bán ra tăng hơn 300%; số lượng tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần; top 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất gồm sức khỏe-chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.

Tại hội nghị, Amazon đã giới thiệu Project Amelia, một công cụ AI tạo sinh mới do chính họ phát triển có khả năng giúp các doanh nghiệp phát triển thông qua hỏi đáp dưới dạng chatbot. Phần trả lời được Project Amelia đưa ra dựa trên dữ liệu về hoạt động bán hàng trên Amazon.

Hiện tại, Project Amelia trao đổi với các doanh nghiệp bằng tiếng Anh nhưng Amazon hy vọng trong thời gian tới sẽ có phiên bản tiếng Việt dành cho doanh nghiệp Việt Nam.