Không học cơ khí, không hình dung nổi phải làm gì để tạo ra máy rửa xe máy tự động đầu tiên ở Việt Nam, nhưng khi ý tưởng xuất hiện, Dương Xuân Thiện vẫn gan lỳ bám lấy nó và sáng chế, cải tiến hết phiên bản này đến phiên bản khác. Đến nay, 50 chiếc máy đã được bán ra.
Đổi 600 triệu đồng lấy “đống đồng nát”
“Để tôi rửa xe cho bạn” là câu trao đổi đầu tiên của kỹ sư (KS) Dương Xuân Thiện khi tôi đến gặp tại Công ty BT Motor spa của ông ở phố Đức Giang, Gia Lâm, Hà Nội giữa cái nắng chói chang của trưa ngày hè. Miệng nói, tay ông thoăn thoắt dắt xe vào một cabin trong suốt và ấn nút sau vài thao tác. Câu chuyện còn chưa kịp bắt đầu thì KS Thiện đã bảo: “Xe của bạn xong rồi đó”. Mắt chữ O mồm chữ A, tôi kinh ngạc nhận thấy chỉ sau 3 phút, chiếc xe lấm lem của tôi đã được rửa sạch hoàn toàn. Chỉ vào cái cabin, ông giới thiệu: “Đây là máy rửa xe tự động phiên bản 5 mới hoàn thành của tôi”.
Máy rửa xe tự động phiên bản 5 với công nghệ rửa lốc xoáy, có hệ thống xịt rửa gầm. Ảnh: Dân trí
Rồi bằng giọng trầm ấm của người xứ Nghệ, KS Thiện kể: “Những năm 2005-2006, với dân mình, xe máy vẫn là tài sản lớn nên cứ hơi bẩn là mang đi rửa, dẫn đến tình trạng phải chờ lâu ở hàng rửa xe. Tôi cũng thường phải chờ từ 30 phút đến 1 tiếng, nhiều lần bị nước bắn vào mặt nên cứ nghĩ giá có cái máy rửa xe thì “ngon” quá”.
Ý tưởng bất chợt ấy đeo đuổi chàng kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội suốt 5 năm. “Năm 2011, xe máy càng nhiều lên, các điểm rửa xe quá tải. Tôi nghĩ chế tạo máy rửa lúc này là đúng thời điểm rồi” - ông Thiện nhớ lại. “Nghe tôi trình bày ý tưởng, ai cũng bảo “khoai đấy”. Bản thân tôi cũng thấy “khoai” vì tôi học đo lường, điều khiển tự động chứ không học cơ khí, chưa biết sẽ phải làm thế nào. Tài liệu tham khảo không có, kênh duy nhất là Internet với hệ thống máy rửa ôtô của nước ngoài”.
Thế mà sản phẩm cũng dần thành hình. Sau khi bị 20 nhà sản xuất từ chối, vào cuối năm 2011, ông đã gặp được doanh nghiệp đồng ý đầu tư hiện thực hoá ý tưởng ở phần cơ khí. Phiên bản đầu tiên hoàn thành cuối năm 2012, rộng 2m, dài 3m, cao 2,2m, chạy được nhưng tính năng chưa đáp ứng kỳ vọng. “Tổng kết cả chặng đường, tôi nhận thấy ngoài kha khá thời gian thì tôi cũng đổ vào đấy cỡ 600 triệu đồng” - KS Thiện cười lớn. “Nếu có chỗ rộng thì có thể xây bảo tàng để ngắm, không thì bán đồng nát chứ làm gì”.
Sau 3 phút chiếc xe đã được rửa sạch đến 90%. Ảnh: Dân trí
Vẫy xe để mời rửa miễn phí
Làm xong phiên bản 1, bạn bè, anh em có bao nhiêu xe máy, ông Thiện đều gọi mang đến rửa, nhưng vẫn chưa đủ cho mong muốn thử nghiệm. Ông bèn làm tấm biển “rửa xe máy miễn phí” đặt ngoài đường, có mũi tên chỉ vào xưởng. “Hàng xóm biết thì đưa xe đến. Với khách qua đường, tôi phải đứng… vẫy” - KS Thiện cười. “Từ sáng đến tối, mỗi ngày chúng tôi vẫy được vài chục xe. Khách ngơ ngác không hiểu sao lại được mời rửa miễn phí, hiểu rồi thì rất hào hứng, bảo làm được cái này thì hay quá. Mất khoảng 2-3 tháng đứng vẫy xe, tính ra cũng hơn nghìn lượt”.
Ông Nguyễn Quang Minh - cộng sự của KS Thiện - chia sẻ: “Khi anh Thiện trình bày ý tưởng, tôi thấy rất có tiềm năng, nhưng khi bắt tay vào triển khai thì thật sự khó khăn. Nhiều khi nản, tôi bảo anh dừng lại một thời gian hãy làm tiếp. Tuy nhiên, anh ấy chẳng bao giờ chịu thua”.
Bài toán với 2 gạch đầu dòng
Đến nay, máy rửa xe tự động của KS Thiện đã ra đến phiên bản thứ năm, nhỏ gọn hơn, chiều rộng chỉ 1,6m, có bánh xe để dễ dàng di chuyển. Theo ông, mỗi lần nâng cấp là một sự thay đổi về công nghệ.
Chẳng hạn, phiên bản 1 chỉ có vòi xịt ở 2 bên, bánh xe không quay; đến phiên bản 2 đã thiết kế chổi kẹp 2 bên, bánh xe quay được, các vòi xịt được vào hầu hết các bộ phận của xe. Ở phiên bản 4-5, các vòi rửa quay theo kiểu lốc xoáy, mỗi điểm bẩn sẽ được quay đi quay lại nhiều lần. Phiên bản 5 còn có vòi xịt ở dưới gầm. Với mỗi phiên bản, tác giả đều chờ đón phản hồi của khách hàng. Một câu nói của khách khiến ông trăn trở: “Tôi chỉ muốn máy tự động hoàn toàn và rửa sạch hoàn toàn”.
Kỹ sư Dương Xuân Thiện và máy rửa xe tự động do ông chế tạo. Ảnh: Đ.Dung
KS Thiện chia sẻ: “Yêu cầu của khách chỉ là hai cái gạch đầu dòng - tự động hoàn toàn và rửa sạch hoàn toàn, nhưng tôi đã phải lao tâm khổ tứ vì nó. Mục đích ra phiên bản thứ năm là đáp ứng hai gạch đầu dòng đó”. Cái khó là do điều kiện khí hậu, môi trường Việt Nam, xe bám nhiều bùn đất nên trước khi đưa vào máy rửa tự động, thợ phải xịt qua một lượt. Với phiên bản này, độ sạch đã đạt hơn 90%.
Tính cả 5 phiên bản, ông Thiện đã bán hơn 50 sản phẩm cho khách ở nhiều tỉnh, thành như Nam Định, Hải Dương, Cao Bằng, Hà Nội… Ông Đỗ Mạnh Thắng - một khách hàng ở Nam Định - cho biết: “Từ khi tôi dùng máy tự động, khách đến rửa xe đông hơn, bà con rất hào hứng với công nghệ này. Giá rửa xe bằng máy cũng ngang rửa bằng tay, 15.000 đồng”.
KS Thiện kỳ vọng, trong 10 năm tới, sản phẩm này của ông sẽ được phổ biến rộng rãi khắp các tỉnh, thành để giải phóng sức lao động và tiết kiệm thời gian chờ đợi cho khách rửa xe.