Số vị trí trạm, tuyến cáp bị gián đoạn thông tin trong mạng lưới tại các tỉnh này hiện còn dưới 5%, tập trung ở các vị trí bị sạt lở nặng, cô lập hoàn toàn khỏi các tuyến đường và mất nhiều thời gian để tiếp cận.
Đến ngày 12/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã cơ bản khôi phục mạng lưới tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đảm bảo liên lạc cho người dân và công tác cứu hộ, ứng phó thiên tai.
Trong đợt mưa lớn và ngập lụt diện rộng ở Bắc Bộ sau bão Yagi, hạ tầng mạng viễn thông bị ảnh hưởng nặng vì mất điện làm gián đoạn vận hành trạm phát sóng, sạt lở đất làm đứt cáp truyền dẫn kết nối giữa các trạm và các tỉnh thành. Việc khắc phục các sự cố gián đoạn thông tin này cũng gặp nhiều thách thức do lũ lụt hoặc các tuyến đường bị chia cắt.
Với nỗ lực của toàn bộ đội ngũ, đến ngày 12/9, Viettel đã khôi phục liên lạc di động tại toàn bộ các tỉnh miền núi phía Bắc. Số vị trí trạm, tuyến cáp bị gián đoạn thông tin trong mạng lưới tại các tỉnh này hiện còn dưới 5%, tập trung ở các vị trí bị sạt lở nặng, cô lập hoàn toàn khỏi các tuyến đường và mất nhiều thời gian để tiếp cận.
Mạng lưới Viettel đã được khôi phục hoàn toàn tại các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Điện Biên, Cao Bằng, Thái Nguyên…
Viettel cũng ưu tiên khôi phục liên lạc và cấp sim tại các xã, huyện ngay khi xảy ra sự cố sạt lở để đảm bảo liên lạc cho các đội cứu hộ, như xã Phúc Khánh, xã Nậm Lúc (Lào Cai), xã Ca Thành (Cao Bằng).
Song song với việc khắc phục cơ sở hạ tầng, Viettel còn triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ cho khách hàng, bao gồm hỗ trợ tài khoản liên lạc khẩn cấp cho trên 2 triệu khách hàng tại gần 20 tỉnh. Cụ thể, khách hàng trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ, gặp khó khăn trong việc nạp tiền điện thoại, sẽ được Viettel hỗ trợ 20 nghìn đồng để duy trì liên lạc. Số tiền này được cộng tự động vào tài khoản, khách hàng hoàn toàn không phải đăng ký.
Bên cạnh đó, Viettel cũng mở 500 điểm sạc pin điện thoại miễn phí cho người dân với đầy đủ thiết bị củ sạc, dây sạc, đi sâu vào từng thôn, xã ở các khu vực bị cô lập bởi thiên tai. Ngoài 100 điểm sạc đã sẵn sàng máy phát điện, Viettel đang tiếp tục huy động thêm tăng cường hỗ trợ khách hàng. Các điểm này có tư vấn viên Viettel túc trực phục vụ người dân cả ngày, cùng với các hoạt động hỗ trợ thông tin liên lạc khi cần.
Thanh An