Mẫu thiết kế mới của iPhone đã có mặt tại Việt Nam; Hacker người Mỹ cho biết anh ta thường đoán mật khẩu của người nổi tiếng nhờ thông tin cá nhân,... là những tin tức KH&CN đáng chú ý chiều 5/9.

Phần mềm dự báo ô nhiễm không khí ‘made in Việt Nam’

Các nhà khoa học đến từ Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa giới thiệu phần mềm dự báo ô nhiễm không khí bằng cách sử dụng các hình ảnh vệ tinh với tên gọi APOM (air pollution management), quản lý tích hợp với Google và chạy trên apom.fimo.edu.vn. TS Nguyễn Thị Nhật Thanh và các cộng sự đã phát triển một trạm tiếp nhận dữ liệu vệ tinh để phục vụ nghiên cứu khoa học, tận dụng triệt để các hình ảnh vệ tinh từ trạm thu thập để phân tích nồng độ bụi trong không khí và hiển thị thông tin kết hợp với cảnh báo trên các bản đồ.

Thông tin về ô nhiễm bụi trong cả nước đã được cung cấp từ hệ thống giám sát tự động đặt tại Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Tuy nhiên, trạm giám sát vẫn còn hạn chế khi chúng chỉ hiển thị chỉ số ô nhiễm trong khu vực nơi chúng được đặt. (XEM THÊM)

72.000 thiết bị đã kết nối wifi miễn phí khu vực hồ Gươm

Theo báo cáo của VNPT, trong 4 ngày từ 1/9 đến 4/9, đơn vị này đã cung cấp kết nối cho khoảng 72.000 thiết bị truy cập xung quanh hồ Gươm. Lưu lượng internet đạt 486GB download và 76GB upload. Số thiết bị kết nối trung bình 1h/1 ngày đạt trên 1000 thiết bị. Chất lượng sóng tại thời điểm kiểm tra đã đo được tốc độ sóng trung bình Upload đoạt 1.6Mpbs, Download đạt 3Mbps.

Theo hướng dẫn, người dùng truy cập internet Freewifi_UBNDHanoi không phải đăng nhập mật khẩu. Sau 10 giây giới thiệu một số banner, chỉ cần click vào biểu tượng kết nối internet miễn phí, người dân và du khách sẽ truy cập wifi thành công. Mỗi Block truy nhập hệ thống wifi miễn phí này là 30 phút, sau đó hệ thống sẽ tự động đăng xuất. Nếu muốn truy câp lại, người sử dụng phải lặp lại các bước như trên. (XEM THÊM)


iPhone 7 đã xuất hiện tại Việt Nam

Nguồn tin riêng của Zing.vn tại Việt Nam đã có trong tay mẫu iPhone mới. Theo nguồn tin này, đây là phiên bản 128 GB. Thiết kế của iPhone 7 hoàn toàn trùng hợp với những tin đồn trước đó. Dải ăng-ten đưa lên cạnh trên và dưới, giắc âm thanh biến mất nhưng vẫn chỉ duy trì dải loa. Phần phím âm lượng được làm thanh mảnh hơn. Về tổng thể, iPhone 7 vẫn giống với iPhone 6S nhưng được chăm chút hơn trong thiết kế. (XEM THÊM)

Malaysia lắp bẫy bắt muỗi chạy bằng năng lượng mặt trời

Ngày 5/9, Bộ trưởng Bộ nhà ở, đô thị và chính quyền địa phương ông Noh Omar cho biết kế hoạch lắp đặt bẫy bắt muỗi chạy bằng năng lượng mặt trời tại tất cả các dự án Chương trình nhà cho nhân dân sẽ sớm được triển khai. Đây là một trong số những biện pháp nhằm giảm những trường hợp bị lây nhiễm virus Zika ở Malaysia.

Ông Omar cho biết: “Bẫy bắt muỗi chạy bằng năng lượng mặt trời đã được sử dụng rộng rãi ở nước ngoài, đặc biệt là ở Hong Kong. Nó không sử dụng điện năng mà sử dụng năng lượng mặt trời và có thể lắp đặt ở nhiều nơi.” (XEM THÊM)


Người chơi Pokemon Go sắp có bạn đồng hành

Trên website chính thức, nhóm phát triển trò chơi Pokemon Go đã xác nhận: “Tính năng tiếp theo xuất hiện trong Pokemon Go sẽ là Buddy Pokemon”.

Buddy Pokemon cho phép người chơi có thể chọn một trong những Pokemon hiện có trong bộ sưu tập của mình làm bạn đồng hành giống như hai nhân vật Ash và Pikachu mà chúng ta vẫn thường thấy khi nói về Pokemon. Đại diện nhóm cũng cho biết thêm, người chơi có cơ hội nhận thưởng nhiều kẹo (dùng để tăng sức mạnh và tiến hóa Pokemon) cũng như có bạn đồng hành cùng phiêu lưu trong suốt trò chơi. (XEM THÊM)

Người chơi Pokemon sắp có thêm bạn đồng hành. - Nguồn: BGR

Đường truyền ADSL của VNPT gặp sự cố ở khu vực miền Tây

Nhiều hộ dân sử dụng các đường truyền ADSL của VNPT tại nhiều tỉnh, thành miền Tây như: Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang... đã không thể truy truy cập Internet và xem truyền hình cáp qua đường cáp quang được từ khoảng 10h30 ngày 4/9. Theo các khách hàng, đến gần nửa đêm, sự cố mạng Internet tại khu vực Cần Thơ mới được khắc phục. Ảnh hưởng nhiều nhất là những điểm cho thuê dịch vụ Internet và các quán cà phê có trang bị hệ thống wifi phục vụ khách. Ngoài ra, nhiều hộ dân cũng không thể xem các kênh truyền hình cáp trong thời gian dài. Bộ phận kỹ thuật và chăm sóc khách hàng của VNPT Cần Thơ vẫn chưa đưa ra nguyên nhân cụ thể của sự cố này. (XEM THÊM)

Tủ lạnh thông minh đang "lên ngôi"?

Samsung và LG, hai hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc, đang trong cuộc chạy đua sát nút nhằm trình diễn sức mạnh công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng. Cụ thể, sản phẩm tủ lạnh Family Hub chạy hệ điều hành Tizen của Samsung trang bị màn hình 21.5 inch và nay LG cũng ra tủ lạnh thông minh LG Smart InstaView Door-In-Door Refrigerator với màn hình cảm ứng 29 inch. Phần màn hình cảm ứng trên cánh cửa tủ lạnh thông minh của LG có kích thước 29 inch, vi xử lý Intel Atom, RAM 2 GB và được cài sẵn hệ điều hành Windows 10, được “biến hình” thành một chiếc tablet Windows 10 có đầy đủ tính năng, kể cả Cortana.

Cùng với LG và Samsung thì hàng Sharp của Nhật Bản cũng đã tham gia vào cuộc đua này. Một điểm nhận dạng chung của các sản phẩm tủ lạnh thông minh là đều trang bị Wi-Fi, màn hình cảm ứng lớn và các ứng dụng được thiết kế giúp cuộc sống trở nên thoải mái, thuận tiện và thông minh hơn. (XEM THÊM)


Hacker thâm nhập email quan chức Mỹ nhờ đoán mật khẩu

Marcel Lehel Lazar, tin tặc người Romania, cho biết cách anh ta thâm nhập email của những người nổi tiếng mục tiêu là đoán mật khẩu sau khi xem các thông tin viết về họ trên Wikipedia. Các tài khoản email bị người này tấn công có nhiều tài khoản của những người nổi tiếng, bao gồm cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, các thành viên trong gia đình hai cựu tổng thống Mỹ George W. Bush và George H. W. Bush và ông Sidney Blumenthal, một cố vấn chính trị từng trao đổi công việc với bà Hillary Clinton qua email cá nhân. (XEM THÊM)

Tin tặc Marcel Lehel Lazar, 44 tuổi, với biệt danh Guccifer đã bị kết án 52 tháng tù vì tội đánh cắp thông tin xác thực của người khác trên mạng - Ảnh: Arstechnica