Đây là kết quả do các nhà nghiên cứu ở khoa Sinh học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội mới công bố trên tạp chí Biointerface Research in Applied Chemistry.

Là một trong những enzyme được ứng dụng nhiều nhất trong các ngành công nghiệp như thực phẩm, dệt may, hóa chất, dược phẩm,… amylase có thể được tạo ra từ động vật, thực vật, nấm, vi khuẩn. Tuy nhiên, nhu cầu về enzyme amylase ngày càng tăng đòi hỏi phải có những phương thức sản xuất enzyme amylase hiệu quả hơn.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã tìm cách phân lập chủng vi khuẩn mới B. amyloliquefaciens M37 thuộc loài Bacillus amyloliquefaciens từ rừng ngập mặn Cần Giờ (Tiền Giang). Họ nhận thấy ở điều kiện nuôi cấy tối ưu trong phòng thí nghiệm là 350C, độ pH là 7 với 1% tinh bột, chủng vi khuẩn này có thể sản xuất enzyme amylase với hoạt độ 904 IU/mL trong 24 giờ. Ngoài ra, B. amyloliquefaciens M37 cũng có thể sinh trưởng tốt ở một số môi trường khác như bột đậu nành và sản xuất amylase với hiệu suất cao.

Theo nhóm nghiên cứu, những kết quả trên cho thấy chủng vi khuẩn B. amyloliquefaciens M37 có thể là một nguồn tiềm năng để sản xuất amylase. Việc tiếp tục đầu tư nghiên cứu là điều cần thiết để nâng cao hiệu suất cũng như mở rộng ứng dụng trên quy mô công nghiệp.