Một loài thực vật thuộc họ dẻ đã được các nhà khoa học Nhật Bản và Việt Nam tìm thấy tại vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh). Loài thực vật được đặt tên theo khu vực tìm thấy là “dẻ Vũ Quang”.

Thông tin được ông Nguyễn Thượng Hải - Phó giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) chia sẻ với báo Hà Tĩnh cho biết, đây là loài dẻ chưa từng có trong mô tả trước đó. Loài dẻ này được các nhà khoa học của Vườn quốc gia Vũ Quang và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á (thuộc ĐH Kyushu – Nhật Bản) tìm thấy tại tiểu khu 224, ở độ cao 1.500 – 1.700m. Đây là khu vực trên núi cao, cây mọc trung với với các loài ưu thế của khu vực là sồi 3 cạnh, trợ hoa, thông tre, dẻ gai Trung Quốc, két balance, đỗ quyên…

Cận cảnh cây dẻ Vũ Quang. Ảnh: phytokeys.pensoft.net

Vân lá dẻ Vũ Quang. Ảnh: phytokeys.pensoft.net

Chi tiết quả dẻ Vũ Quang. Ảnh: phytokeys.pensoft.net

Loài dẻ mới tìm thấy được đặt tên theo khu vực là dẻ Vũ Quang với tên khoa học là Lithocarpus vuquangensis. Thân cây gỗ cao đến 20m, cành non không lông và hơi vàng. Khi khô, cành chuyển sang màu hơi nâu đỏ. Lá dẻ Vũ Quang có phiến hình elip hẹp hoặc hình mũi mác. Chùm quả thẳng, hóa gỗ và dài khoảng 7cm.

Trước đó, năm 2016, loài “chà ran tuyến” (tên khoa học là Homalium glandulosum) cũng được các nhà khoa học tìm thấy tại khu vực này.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước thì đa dạng hệ thực vật tại Vườn Quốc gia Vũ Quang không hề thua kém bất cứ khu vực nào.Thời gian qua, các nhà khoa học đã phát hiện nhiều loài như thực vật ở đây như loài Chà ran tuyến (Homalium glandulosum) (2015), Trà mi Vũ quang (Camellia vuquangensis), Trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis), Dẻ Vũ Quang (Lithocarpus vuquangensis), Gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangensis), Kháo Vũ Quang (Machilus vuquangensis), Chắp Vũ Quang (Beilschmiedia vuquangensis)… Đặc biệt, các nhà khoa học còn phát hiện sự tồn tại độc đáo và đặc biệt của quần thể Sồi 3 cạnh (Trigonobalanus verticillata) quý hiếm tại độ cao 1800m.