Một đoạn xa lộ tại Đức vừa được nâng cấp về mặt công nghệ. Đó là người ta đã lắp đặt một hệ thống đường dây điện bên trên – giống như thứ chúng ta vẫn thấy ở hệ thống đường sắt – để sạc điện cho xe tải hybrid (lai xăng – điện).

Mới hôm qua, chính phủ Đức tuyên bố đã tiến hành nâng cấp quãng xa lộ (autobahn) dài khoảng 6,2 dặm (10 km) như một phần của chương trình thử nghiệm nhằm mở đường cho chiến lược cắt giảm, tiến tới trung hòa carbon trong hoạt động vận tải hàng hóa.

Hệ thống được phát triển bởi tập đoàn Siemens từ năm 2012, cho phép các xe tải điện sạc pin ngay khi đang di chuyển ở vận tốc lên tới 56 dặm hay 90 km/h. Những cảm biến tích hợp bên trong có thể nhận biết và giúp xe chuyển sang chế độ động cơ đốt trong khi không còn nối với cáp nữa.


Hiện tại, Thụy Điển và Mỹ cũng đang triển khai thử nghiệm những hệ thống tương tự tại một vài quãng xa lộ, bên cạnh một số giải pháp khác giúp sạc xe điện sạc lúc đang chạy, bao gồm đường nhựa tích hợp thêm thanh ray (Thụy Điển).

Siemens kỳ vọng, hệ thống đường dây điện bên trên sẽ giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải CO2 so với những chỗ khác không được trang bị, đó là nơi mà xe lửa không có nhiều tác dụng hoặc việc xây dựng khó khả thi.

Sau cùng, tiến trình điện khí hóa các xe tải hứa hẹn sẽ giúp tiết kiệm hàng “tấn” nhiên liệu – ước tính lên tới 20.000 Euro cho mỗi chiếc xe với quãng đường di chuyển khoảng 62.000 dặm (100.000 km).