Người sử dụng xe chỉ cần tới trạm xăng cũ và nạp đầy nhiên liệu, cũng chỉ trong vài phút.

Hãng ô-tô danh tiếng của Nhật đang thực hiện một cách tiếp cận độc đáo vì mục tiêu cắt giảm lượng khí thải do xe cộ. Thay vì tập trung quá nhiều nguồn lực cho xe điện (cần nguồn điện để cắm khi sạc), các kỹ sư của Toyoto đang chế tạo một mẫu xe chạy nhiên liệu hydro mà họ gọi bằng cái tên Mirai – trang National Public Radio (NPR) của Mỹ đưa tin.

Mẫu concept xe Mirai chạy hydro của Toyota. Ảnh: Toyota.

Mẫu concept xe Mirai chạy hydro của Toyota. Ảnh: Toyota.

Với khoản trợ giá 20.000 USD do chính phủ Nhật cung cấp, một chiếc Mirai có thể sẽ được bán với giá chỉ 50.000 USD. Con số này mặc dù vẫn còn tương đối đắt so với một mẫu xe thông thường, nhưng rẻ hơn nhiều so với loại xe chạy hydro hiện đang lưu hành. Ở thời điểm hiện tại, dây chuyền của Toyota chỉ lắp ráp khoảng 10 chiếc xe không phát thải mỗi ngày. Chúng được cho là sẽ phù hợp với điều kiện tại các thành phố của Nhật Bản, nơi mật độ dân số quá đông khiến người dùng khó khăn trong việc tìm chỗ sạc điện.

Tác giả Matthew Matthew Klippensteinm tại Tạp chí Fuel Cell Industry Review (chuyên về công nghệ nhiên liệu) nói với NPR, rằng: “Theo cách tiếp cận này của Toyota, người sử dụng xe sẽ không phải thay đổi nhiều hành vi, miễn là cơ sở hạ tầng [cho nhiên liệu hydro] sẵn có. Khi ấy, chúng ta chỉ cần đi đến cùng một trạm xăng và nạp đầy nhiên liệu trong một vài phút rồi lại tiếp tục di chuyển.”

Bên trong dây chuyền lắp ráp của Toyota tại Nhật. Ảnh: Toyota.

Bên trong dây chuyền lắp ráp của Toyota tại Nhật. Ảnh: Toyota.

Ngoài ra, để xe chạy hydro và điện thực sự mang lại hiệu quả cắt giảm lượng khí thải carbon, thì điện năng được sử dụng để phát triển, sản xuất và sạc pin nhiên liệu cũng phải đến từ những nguồn sạch. Tuy nhiên, nếu công nghệ phát triển đến mức pin nhiên liệu hydro có thể được sản xuất với số lượng lớn và giá thành rẻ, Nhật Bản hoàn toàn có thể đi trước các nước khác trong những quy định ngày càng nghiêm ngặt liên quan đến khí thải.

“Rõ ràng, người Nhật đang chuẩn bị cho xu thế này” – Bertel Schmitt, cựu giám đốc điều hành quảng cáo ngành ô tô – nói với NPR. “Như ở châu Âu, những gì đang được ban hành cho năm 2020, có thể sẽ không là gì so với điều sẽ đến trong 5 hoặc 10 năm sau đó.”