Ứng dụng Công dân số TPHCM hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi và thiết thực, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.
Ứng dụng này hiện có trên hai nền tảng di động phổ biến nhất là Android với Google Play và iOS với App Store. Người dùng có thể tải về, đăng nhập qua tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam (VNeID) để sử dụng.
Với ứng dụng này, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm; đồng thời theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.
Về phía chính quyền, ứng dụng Công dân số là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của Thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…
Ứng dụng cung cấp 12 nhóm chức năng chính, gồm Phản ánh kiến nghị, Giáo dục, Y tế, Du lịch – bản tin, Giao thông, Xây dựng, Cơ quan nhà nước, Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ, Bản đồ, Tài khoản chung, VneID, Tương tác thông báo - tin tức - lấy ý kiến người dân. Thời gian tới, ứng dụng sẽ cung cấp thêm các tính năng như Thương mại điện tử, Thông tin việc làm lao động, An sinh xã hội và một số công cụ kiểm tra an toàn thông tin.
Ngày 14/11, UBND TPHCM đã ra mắt ứng dụng và sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi, góp ý của các sở, ban, ngành và người dùng để nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ, tính năng, tiện ích của ứng dụng, đảm bảo ứng dụng vận hành ổn định, thông suốt, đem lại nhiều tiện ích nhất cho người dân.
Bài đăng KH&PT số 1319 (số 47/2024)