Tuần qua, tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải (Shanghai Auto Show), Toyota đã giới thiệu hai chiếc xe điện chạy pin (BEV) mới do hãng phát triển.

Dự kiến sẽ tấn công các showroom đình đám nhất ở Trung Quốc từ năm 2020, cả C-HR và IZOA đều là con bài mà Toyoto đặc cược ở thị trường đông dân nhất thế giới, nhưng có nhiều ràng buộc phức tạp này (chẳng hạn, các hãng xe nước ngoài muốn đầu tư vào TQ thường phải qua liên doanh với một đối tác bản địa và cam kết lộ trình chuyển giao công nghệ).


Video giới thiệu C-HR và IZOA. Nguồn: Toyota.

Sự kiện ra mắt C-HR và IZOA cũng đánh dấu bước khởi đầu cho tham vọng xe điện của Toyota tại Trung Quốc và cả trên toàn cầu. Trong nửa đầu thập niên 2020, công ty sẽ tìm cách đẩy mạnh doanh số, hướng tới mục tiêu 5,5 triệu chiếc EV được bán ra vào năm 2030. Để tiện so sánh, kể từ năm 1997, Toyota đã bán được tổng cộng 13 triệu chiếc xe lai xăng điện (hybris) Prius sau khi ra mắt.

Hai mẫu xe phổ thông trên, được kỳ vọng sẽ cùng với các phương tiện điện khí hóa khác sớm lưu hành tại thị trường Trung Quốc, trong đó có mẫu RAV4, Corolla và Alphard/Vellfire lai – vốn đã được giới thiệu ở một số tỉnh thành. Ngoài ra, Toyota cũng đang xem xét thực hiện một số thử nghiệm trên dòng Mirai chạy bằng pin nhiên liệu hydro, bên cạnh cân nhắc giới thiệu mẫu FC Coaster tại Trung Quốc – Phó chủ tịch điều hành Toyota Moritaka Yoshida cho biết

Cùng được trưng bày với C-HZ và IZOA tại Thượng Hải lần này là mẫu Rhombun – bốn chỗ chạy pin với khoang ngồi được bố trí độc đáo – do bộ phận R&D của Liên doanh Toyota Manufacturing and Engineering China (TMEC) phát triển.

,

Nội vào ngoại thất của chiếc Rhombun.

Chưa hết, hãng xe danh tiếng của Nhật còn đang thực hiện những thử nghiệm thực địa với một mẫu concept mới – được giới thiệu hồi tháng 11/2018 tại Triển lãm hàng nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (China International Import Export). Theo dự kiến, công ty sẽ thử nghiệm giải pháp di động này tại Thế vận hội (Olympic mùa hè) và Paralympic (Olympic cho người khuyết tật) 2020 ở Tokyo để thu nhận ý kiến phản hồi cho chiến dịch quảng bá tại Olympic và Paralympic mùa đông 2022 tại Bắc Kinh.