Nhà sản xuất ô-tô BYD của Trung Quốc, từ nhiều năm nay đã liên tục tung ra các mẫu xe bus chạy điện mà hãng dường như đang rất muốn đặt cược tương lai.
Trong số này có 35 chiếc chở khách có chiều dài 40 feet cho sân bay Schiphol ở Amsterdam trong giai đoạn 2010 – 2013; hay một thiết kế khác chạy pin trong năm 2014 mà BYD tuyên bố là lớn nhất thế giới.
Hôm 02/04 vừa rồi, tại trụ sở chính ở Thẩm Quyền, BYD lại tung ra K12A, một chiếc xe bus thuần túy chạy điện có chiều dài cơ sở lên tới 27 mét (88,5 feet) và mang được 250 hành khách. Về mặt thiết kế, đây là chiếc xe bus chạy điện gắn pin hai khớp đầu tiên được trang bị thiết lập dẫn động 4 cầu (4WD) phân tán – nghĩa là nó có thể chuyển từ chế độ dẫn động hai bánh sang bốn bánh và ngược lại, tùy thuộc vào địa hình và hoàn cảnh trên đường.
Được phát triển cho các hệ thống BRT (Bus Rapid Transport) hay vận tải nhanh bằng xe bus toàn cầu, K12A của BYD được tích hợp loại pin độc quyền, bên cạnh động cơ điện và điều khiển điện tử. Đáng chú ý là nó có thể chở được 250 hành khách, với tốc độ tối đa 70 km/h (43,5 dặm/giờ) và chạy liên tục khoảng 300 km (186 dặm) trong mỗi lần sạc – tức gần như hoạt động cả ngày. Ngoài ra, xe cũng được trang bị cổng sạc DC và AC, có khả năng tự do chuyển đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
“K12A sẽ giúp các hệ thống BRT giảm thiểu tối đa lượng khí thải phát ra thậm chí tiến về 0, cho phép hành khách đươc tận hưởng những chuyến đi yên tĩnh, không ô nhiễm, đồng thời tiết kiệm chi phí bảo trì đáng kể cho các đơn vị khai thác” – Stella Li, đại diện của BYD tự tin nói.
Công Nhất (theo New Atlas)