Một vấn đề khiến các nhà sản xuất lẫn đơn vị có ý định triển khai máy bay không người lái (drone) đau đầu, đó là chúng rất dễ đâm phải các vật thể khác khi đang bay trên trời.

Cho đến giờ, vẫn chưa ai có thể giải quyết bài toán nghe có vẻ đơn giản: lập trình cho một chiếc drone lớn tự động phát hiện và tránh xa khỏi chướng ngại vật trên đường đi của nó. Ngay cả các drone quân sự cũng vẫn phải cần tới bàn tay trợ giúp trong những tình huống như vậy. Nhưng mới đây, một startup tên là Sabrewing đã tuyên bố với IEEE Spectrum rằng một nguyên mẫu drone chở hàng do họ phát triển đã làm được điều đó và sẵn sàng cho các chuyến bay thử ngay trong năm 2020.

Mẫu concept drone chở hàng. Ảnh:

Mẫu concept drone chở hàng củaSabrewing. Ảnh:Sabrewing.

Theo IEEE Spectrum, chiếc drone của Sabrewing mang tên Rhaegal – đặt theo con rồng trong series phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) – sẽ có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng và kết hợp các cảnh quay video (nhờ máy quay gắn trên thân) với LIDAR, radar, định vị GPS cùng máy dò hồng ngoại cho những chuyến bay đêm – tất cả nhằm mang lại một sự nhận biết toàn diện hơn về môi trường xung quanh so với bất cứ hệ thống nào khác hiện đang lưu hành.

“Chúng tôi hướng tới thiết kế một phương án tiếp cận toàn diện giúp máy bay tự động tránh khỏi mọi chướng ngại vật” – Ed De Reyes, CEO của Sabrewing nói với IEEE Spectrum. “Chúng tôi là người đầu tiên hợp nhất các cảm biến, và ngay đến FAA (Cục Hàng không Liên bang Mỹ) cũng chưa từng triển khai một giải pháp nào như vậy.”

Kỹ sư của đang thử nghiệm mô hình ở tỷ lệ 1/8.

Kỹ sư củaSabrewingđang thử nghiệm mô hình ở tỷ lệ 1/8. Ảnh:Sabrewing.

Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, Rhaegal vẫn sẽ phải cần sự giám sát của một phi công [người thật], mặc dù quân đội chắc chắn sẽ đánh giá một chiếc drone thật sự tự tránh được va chạm cao hơn. Sabrewing hiện đang tiến hành các thử nghiệm trong hầm gió với mô hình ở tỷ lệ 1/8, và các chuyến bay năm tới dự kiến sẽ diễn ra tại khu vực các đảo thuộc Alaska – khi ấy, một phi công sẽ được giao điều khiển drone từ xa nhưng nhận chỉ dẫn bởi chính hệ thống tránh chướng ngại vật trang bị cho máy bay.

Nguồn: