Đã bao giờ bạn tự hỏi, làm thế nào để biến những thông tin dự báo khí tượng thủy văn thành lợi nhuận?
Theo dự báo của Markets and Markets, trên thế giới thị trường này ước tính đạt 2,3 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến đạt 3,3 tỷ USD vào năm 2025. Ở Việt Nam, lĩnh vực này mới bắt đầu một vài năm trở lại đây. Chính điều đó đã kích thích WeatherPlus tham gia và nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên thị trường mới mẻ này.
Để khắc phục tính sai số của dự báo, Weatherplus đưa ra sản phẩm dạng tổ hợp cho phép cung cấp thêm thông tin, giúp khách hàng có thể có thêm thông tin, đặc biệt trong các dự báo hạn vừa đến hạn dài - khi mức độ biến động của khí quyển tăng cũng như khả năng nắm bắt của các mô hình thấp đi.
“Chúng tôi luôn cập nhật số liệu quan trắc vào mô hình tính toán, nhờ vậy kết quả dự báo sẽ được hiệu chỉnh tự động ngay trong phiên dự báo kế tiếp” – anh Trần Xuân Hùng giải thích thêm về cách làm của mình.
Đây là cách mà Weatherplus thuyết phục được khách hàng, những nhà máy ở các vùng địa hình khác nhau như Sông Tranh 2,3 (Quảng Nam), Bản Vẽ (Nghệ An) hay Nậm Mu, Nậm Ngần (Lai Châu)… lựa chọn mình làm người cung cấp dịch vụ.
Theo hợp đồng, WeatherPlus cung cấp các bản tin dự báo thời tiết thủy văn được cập nhật liên tục cho bản tin 24h, 3 ngày hay 6 ngày. Năng lực hệ thống với các dự báo xa hơn như 45 ngày thì tần suất cập nhật là 4 lần/ngày, 90 ngày cập nhật 1 lần/ngày, dự báo 6 tháng cập nhật 1-2 lần/tuần. Trước khi gửi thông tin tới khách hàng, đội ngũ chuyên gia cố vấn sẽ hiệu chỉnh lần cuối cùng - theo chuẩn của quy trình dự báo thế giới - để khách hàng có quyết định tốt nhất cho trong hoạt động sản xuất.
Mở rộng thị phần cho nhiều lĩnh vực
Sau hơn hai năm cung cấp dịch vụ cho hơn 50 nhà máy thủy điện, điều mà những người sáng lập WeatherPlus hài lòng nhất chính là việc chưa có khách hàng nào hủy hợp đồng. Đây có lẽ là bằng chứng xác thực nhất cho thấy hiệu quả mà startup này mang lại ở cả hai mục tiêu là vận hành an toàn và tối ưu.
“Thời điểm này câu hỏi mà các nhà máy đặt ra là bao giờ sẽ có đợt lũ tiểu mãn đầu tiên” – anh Trần Xuân Hùng tiết lộ. Khi dự báo được chính xác về thời điểm, lượng nước thì nhà máy thủy điện sẽ có kế hoạch vận hành hợp lý để giữ an toàn cho đập cũng như có kế hoạch phát điện để tận dụng hiệu quả những cơn lũ bởi “có nước có điện, có điện là có doanh thu”.
Bởi vậy trong tương lai "Mục tiêu mà WeatherPlus hướng tới là có thể giúp khách hàng trong nhiều lĩnh vực tăng 10% doanh thu nhờ sử dụng thông tin dự báo thời tiết tin cậy của chúng tôi".
Là người phụ trách bộ phận nghiên cứu phát triển tại WeatherPlus, anh Trần Xuân Hùng cho biết, công ty phát triển thêm nhiều công nghệ và cân nhắc việc đầu tư siêu máy tính nhằm chủ động chạy mô hình số như cách mà trung tâm dự báo trên thế giới đang làm, rồi hiệu chỉnh thông số phù hợp với Việt Nam.
"Tên thương hiệu WeatherPlus có nghĩa là ‘Thời tiết và các giá trị gia tăng của thời tiết". Chúng tôi muốn WeatherPlus sẽ trở thành thông tin mang lại lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp" - ông Hùng nói. Giờ đây, không chỉ là các nhà máy thủy điện, đối tượng khách hàng của WeatherPlus hiện đang ngày càng mở rộng. Mới đây các công ty năng lượng điện gió, điện mặt trời, công ty du lịch, sự kiện, bán lẻ… đã tìm đến họ.
Ngoài tìm kiếm lợi nhuận, WeatherPlus cũng không quên trách nhiệm của mình với cộng đồng. Mỗi mùa mưa bão về, hệ thống quan trắc và các thông tin dự báo sẽ phát huy tác dụng. Hàng chục triệu tin nhắn miễn phí cập nhật tình hình mưa bão được gửi đến bà con vùng bị ảnh hưởng. Tổng đài tư vấn miễn phí này của WeatherPlus luôn ‘cháy máy’ bởi khi điện và internet đều mất, bà con chỉ có thể gọi điện cập nhật tình hình thời tiết, khí hậu.
Dẫu tiềm năng lớn và có thể trở thành thông tin mang lại giá trị gia tăng cho nhiều ngành nhưng WeatherPlus cũng gặp không ít chướng ngại. Như lời tâm sự của anh Hùng, người Việt vốn quen với nếp nghĩ, bỏ tiền ra mua món hàng sẽ quan tâm đến giá trị nhận lại ngay lập tức. Nhưng dịch vụ dự báo lại là một thứ hoàn toàn khác, giống như dịch vụ giá trị gia tăng, nghĩa là cần sự đồng hành và trải nghiệm sẽ giúp hoạt động sản xuất kinh doanh đạt mức tối ưu.
Dẫu vậy, với một thị trường quá lớn và còn đang ở giai đoạn đầu, WeatherPlus không ngại cạnh tranh, thậm chí còn mong có nhiều công ty khác cùng gia nhập để thúc đẩy thị trường phát triển.
[1]:https://khoahocphattrien.vn/chinh-sach/gs-phan-van-tan-nang-luc-ung-pho-bao-lu-phu-thuoc-mot-phan-vao-thong-tin-du-bao/20201029090758804p1c785.htm
[2]: https://tiasang.com.vn/-quan-ly-khoa-hoc/Nhung-khoang-cach-can-duoc-thu-hep-15248