Kevin Harrington - nhà sáng lập của tập đoàn đa ngành Harrington Enterprises, một trong những Shark đời đầu của chương trình Shark Tank Mỹ, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư thành công thông vào các startup nhờ bước thử nghiệm trên môi trường số trước khi ra quyết định.
Xuất thân là một doanh nhân bán hàng qua truyền hình, Kevin Harrington từng tham gia khoảng 25 chương trình mỗi năm, từ bán đồ gia dụng, phần cứng, làm đẹp, dụng cụ chơi Golf…
Ông hiểu rõ về cách thức quảng bá và tiếp cận thị trường đối với một sản phẩm, và đã áp dụng nó sang lĩnh vực đầu tư mạo hiểm của mình.
“Tôi có một công thức, tôi gọi là thử nghiệm trước khi đầu tư. Nếu ai đó mang đến cho tôi một sản phẩm, điều tôi muốn làm đầu tiên chính là thực hiện một cuộc thử nghiệm kỹ thuật số.”, Shark Kevin nói trong buổi
Talkshow Nguy Cơ trực tuyến 'Đầu tư vào startup và cách thức vươn ra thị trường quốc tế' ngày 22/7 vừa qua.
Thử nghiệm này khá đơn giản và nhanh chóng, mặc dù sẽ tốn kém chút đỉnh. Khi gặp một startup tiềm năng, Kevin cho biết trước tiên họ sẽ tạo ra một chương trình chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, LinkedIn, TikTok, …
Sau đó, khi xem các phản hồi, họ sẽ biết điều gì đang xảy ra, những người được chạm tới có muốn mua nó hay không, có những gì tích cực gì về sản phẩm và liệu chúng cần cải thiện thêm gì. Họ cũng có thêm những góc nhìn sâu sắc về thị trường mà sản phẩm đang hướng tới.
Kevin tiết lộ, mới đây ông đã tiếp cận một sản phẩm theo cách như thế. Sau khi chi 5.000 USD để truyền thông trong một thời gian ngắn, họ đã nhận về 25.000 USD đơn đặt hàng qua thẻ tín dụng. Tín hiệu tích cực đó đã khiến họ quyết định đầu tư số tiền lớn hơn vào dự án này.
“Chúng tôi muốn thử nghiệm trước khi đầu tư. Chúng tôi sẽ đưa nó lên các kênh mua sắm như HSN hoặc QVC. Chúng tôi sẽ đưa nó vào thử nghiệm kỹ thuật số. Chúng tôi sẽ đưa nó vào một danh mục. Chúng tôi sẽ thử nghiệm nó trên Amazon. Nhưng trước khi đầu tư hàng triệu đô-la, chúng tôi sẽ bỏ ra 5.000 - 10.000 USD để chứng minh rằng nó hoạt động tốt. Tôi sẽ đầu tư hiệu quả hơn sau khi xác nhận được rằng nó mang về ít rủi ro,”, Kevin nói.
Thích thú trước cách tiếp cận này, bà Nguyễn Phi Vân, chủ tịch Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam, cho rằng thử nghiệm trước khi đầu tư là một “công thức tuyệt vời” mà có lẽ nhiều nhà đầu tư Việt Nam sẽ bắt đầu học hỏi.
Trong một môi trường ngày càng coi trọng kỹ thuật số, những cuộc thử nghiệm và bán hàng kỹ thuật số như vậy tỏ ra hữu hiệu. Trái với nhiều lĩnh vực bị lao đao vì đại dịch COVID-19, thời gian 14-16 tháng vừa qua được Kevin xem là “khoảng thời gian đầu tư tốt nhất của tôi từ trước tới giờ”. Điều này rất quan trọng bởi các doanh nghiệp mà ông đầu tư đang áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, đặc biệt qua các kênh thương mại điện tử.
“Mọi người có thể mua trực tiếp từ nơi cung cấp”, ông nhấn mạnh. “Chúng tôi đã có các kênh như Amazon, và mọi người không cần phải đến cửa hàng. Chúng tôi cũng sử dụng những người có ảnh hưởng trên Instagram, và những người có thể kết nối với bạn bè và người thân của họ. Họ đã chia sẻ với bạn bè của mình về sản phẩm này. Bạn bè của họ sau đó cũng mua sản phẩm mà không cần đến cửa hàng nào cả.”
Đại dịch COVID-19 đã trói chân phần lớn dân số thế giới trong các căn nhà, kéo theo thời gian online và hành vi mua sắm tăng cao ở nhiều thị trường. Tại Việt Nam, Covid-19 thực sự đã giúp củng cố tất cả các mô hình kinh doanh hợp pháp. Trước đây, thương mại điện tử đã có mặt, tuy nhiên mọi người vẫn còn e ngại. Họ có xu hướng muốn xem sản phẩm, muốn được chạm vào, được nhìn tận mắt. Dịch bệnh bùng lên và các lệnh giãn cách xã hội đã khiến người dân phải mua hàng online.
“Giờ đây, mọi người đã dần quen với việc này. Và họ không muốn từ bỏ thói quen này nữa. Vì thế, mọi việc trở nên thuận lợi hơn với các mô hình online.”, Shark Thái Vân Linh, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành TVL Group, nói.