Quỹ đầu tư tư nhân châu Á Quadria Capital vừa thông báo đầu tư 90 triệu USD vào thương hiệu mẹ và bé Con Cưng.
Theo DealStreetAsia, ngày 18/1, quỹ đầu tư Quadria Capital thông báo rót vốn 90 triệu USD cho chuỗi cửa hàng bán đồ mẹ và bé của Việt Nam mang tên “Con Cưng”.
Dù các điều khoản tài chính cụ thể của thương vụ chưa được tiết lộ nhưng với những thông tin trước đó, các nhà quan sát dự đoán Quadria Capital sẽ nắm giữ 30% số cổ phần tại Con Cưng. Ông Robert Willett, đối tác vận hành của Quadria Capital, sẽ gia nhập ban giám đốc của Con Cưng.
Thương vụ này của Quadria Capital cũng giúp các quỹ đầu tư Lombard Investments (trụ sở tại Bangkok) và Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund II (liên minh giữa Daiwa Securities của Nhật Bản và SSI Asset Management của Việt Nam) thoái vốn.
Bên cạnh việc huy động vốn mạo hiểm, trước đó, Con Cưng còn tiến hành các đợt phát hành trái phiếu, thu về 41 tỷ đồng trong năm 2020 và 110 tỷ đồng trong năm 2021. Doanh nghiệp này dự kiến sử dụng số vốn gọi được để tăng quy mô thêm 2.000 cửa hàng từ nay cho tới năm 2025, và mở thêm một số kênh bán hàng mới.
Quadria Capital là quỹ đầu tư tư nhân chuyên về lĩnh vực chăm sóc y tế, đang quản lý 1,6 tỷ USD và đầu tư vào 20 công ty ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khoản đầu tư gần nhất của Quadria Capital ở Việt Nam là vào bệnh viện Việt Pháp hồi tháng 6/2017.
Năm ngoái, quỹ này đã rót vốn cho Encube Ethicals (nhà sản xuất thuốc bôi ở Ấn Độ); Nobel Hygiene (nhà sản xuất sản phẩm vệ sinh cá nhân ở Ấn Độ) và PT Medikaloka Hermina Tbk (một trong những tập đoàn bệnh viện tư nhân ở Indonesia).
Nhu cầu đa kênh
Con Cưng ra mắt thị trường năm 2011, chuyên phân phối quần áo trẻ em, thực phẩm, sữa, tã, đồ chơi... Sau 10 năm thành lập, chuỗi bán lẻ này đã đạt mốc 600 cửa hàng tại hơn 46 tỉnh thành trên cả nước và đang tiến đến mốc doanh số 1 tỷ USD vào năm 2023.
Hai nhà sáng lập Con Cưng đều là gương mặt nổi tiếng trong giới công nghệ. Ông Lưu Anh Tiến từng là đội trưởng Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại Asia Pacific Robotics Contest 2006, còn ông Nguyễn Quốc Minh là tiến sĩ Đại học Georgia Tech (Mỹ) trở về Việt Nam khởi nghiệp.
Theo ông Lưu Anh Tiến - đồng sáng lập và CEO Con Cưng - xuất phát điểm công nghệ chính là một lợi thế. Từ ngày thành lập, họ đã chú trọng đầu tư vào công nghệ. Trong mọi công việc vận hành của công ty, họ đều cố gắng đưa vào 4 cấp độ: chuẩn hóa, số hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI).
Chẳng hạn, với lượng dữ liệu thu thập được từ khách hàng, hệ thống Con Cưng phân tích và đưa ra quyết định chuyển hàng để lưu trữ sẵn ở kho hàng gần khu vực khách hàng có nhu cầu. Họ cũng chuẩn bị AI cho kịch bản tăng số lượng giao dịch từ 1-2 triệu giao dịch/tháng hiện nay lên 5-10 triệu giao dịch/tháng trong tương lai.
Chia sẻ tại một buổi giao lưu trực tuyến cuối năm ngoái, ông Lưu Anh Tiến cho biết đây là một trong những chuỗi bán lẻ hiếm hoi vẫn duy trì 80% số cửa hàng để phục vụ người dân trong tình hình giãn cách xã hội ở đợt dịch thứ 4. Mặc dù lợi nhuận giảm nhưng doanh thu của doanh nghiệp này vẫn tăng 56% trong năm ngoái.
Bên cạnh số lượng cửa hàng offline mở rộng liên tục, Con Cưng cũng đẩy mạnh thương mại điện tử, thông qua bán hàng qua website, phát triển ứng dụng trên điện thoại (2019), bán hàng trên sàn thương mại điện tử (2020)...
"Nhu cầu của khách hàng trong thế hệ mới bây giờ là muốn mua đa kênh, do vậy họ cần mua ở những điểm chạm nào thì Con Cưng phải có mặt ở đó. Chiến lược thức thời này đã giúp doanh thu online toàn chuỗi đạt gần 200 tỷ đồng/tháng trong giai đoạn giãn cách”, ông Lưu Anh Tiến nói.
Từ đầu năm nay, Con Cưng có kế hoạch mỗi tháng sẽ khai trương một siêu thị quy mô khoảng 1.000 m2 - tích hợp khu vui chơi, nhà sách cho trẻ em; quán cà phê cho gia đình; và các dịch vụ tư vấn về dinh dưỡng, sinh sản, chăm sóc trẻ.
Con Cưng hiện là mạng lưới bán lẻ đồ mẹ và bé lớn nhất Việt Nam về số lượng cửa hàng, tiếp theo là BiboMart do quỹ đầu tư ACA Investments hậu thuẫn, hiện đang vận hành 150 cửa hàng; Kids Plaza do quỹ đầu tư Vietnam Investment Group hậu thuẫn, với 143 cửa hàng. Bên cạnh đó còn có một số công ty cùng ngành như Shoptretho và Tuticare.
Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu thị trường, với hàng triệu em bé được sinh ra mỗi năm, cùng với khả năng chi tiêu tăng lên của các bậc phụ huynh, thị trường tiêu dùng mẹ và bé Việt Nam đã đạt được đà tăng trưởng ổn định trong các năm gần đây.
Nguồn: