Protenga, một công ty khởi nghiệp tại Singapore chuyên về các giải pháp nuôi và ứng dụng côn trùng, đã kêu gọi thành công khoản đầu tư 1,6 triệu USD từ Roslin Technologies và Seeds Capital.

Công ty đang kỳ vọng sử dụng ruồi lính đen để biến đổi rác thải thực phẩm thành nguồn cung cấp protein cho thị trường thức ăn chăn nuôi. Khoản đầu tư trên hứa hẹn sẽ giúp Protenga đẩy nhanh tiến trình sản xuất các ứng dụng từ côn trùng, thực hiện thêm nhiều nghiên cứu di truyền mới và mở rộng mô hình trại nuôi [côn trùng] thông minh (SIT) ra khắp Châu Á, giúp biến rác thải nông nghiệp và thức ăn thừa thành những sản phẩm có giá trị.

Nhóm khởi nghiệp tại Protenga.

Theo dự báo, tới năm 2030, toàn thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 60 tỷ tấn protein, trong khi lại bỏ đi gần ⅓ lượng thực phẩm. Phần lớn các loài gia súc và thủy sản hiện nay đều ăn thức ăn dạng bột, hay hoa màu như bắp (ngô), đậu tương, … Khác với chúng, côn trùng có thể cung cấp nguồn protein tự nhiên thay thế mà không cần quá nhiều tài nguyên để sản xuất. Ngoài ra, giải pháp độc đáo của Protenga còn được cho là có khả năng biến chất thải ấu trùng thành phân bón chất lượng cao.

Protenga sẽ hợp tác chặt chẽ cùng Roslin Technologies – công ty hàng đầu Anh Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và kỹ thuật di truyền động vật – để thực hiện các nghiên cứu giúp cải thiện quá trình chuyển đổi sinh học trong hệ thống trại nuôi thông minh của họ. Lãnh đạo của Protenga, Roslin Technologies và Seeds Capital đều bày tỏ sự hứng khởi và tin tưởng vào triển vọng hợp tác sắp tới, hứa hẹn cung cấp ra thị trường loại thức ăn chăn chăn nuôi mới giàu dinh dưỡng (protein) và thân thiện hơn với môi trường, đồng thời xóa bỏ những bất cập trong ngành này.