Bằng cách phát hành coupon trên cổng gọi vốn Powepass, các doanh nghiệp có thể bổ sung tiền mặt trong giai đoạn kinh doanh khó khăn như đại dịch Covid-19.

Ngày 22/4, Powerpass.vn do Sun* hỗ trợ công nghệ, JAMJA quản lý vận hành và Zalo Pay cung cấp giải pháp thanh toán, đã chính thức ra mắt. Ở đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ làm đẹp, ẩm thực, giải trí, sản phẩm hàng tiêu dùng… có thể chào bán các coupon khuyến mại để đổi lấy khoản tiền mặt trị giá từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tùy theo chiến dịch. Mỗi doanh nghiệp có thể cùng lúc triển khai một hoặc nhiều chiến dịch.

Các startup cùng nhau chung tay xây dựng hình thức gọi vốn mới để ủng hộ doanh nghiệp dịch vụ mùa dịch.
Các startup cùng nhau chung tay xây dựng hình thức gọi vốn mới để ủng hộ doanh nghiệp dịch vụ mùa dịch.

Chiến dịch gọi vốn được gọi là thành công khi trong vòng từ 7 đến 30 ngày, doanh nghiệp huy động được số tiền tối thiểu theo mục tiêu đã định. Khi đó, Powepass sẽ chuyển lại cho doanh nghiệp 94% số tiền huy động từ chiến dịch, 4% được giữ lại để ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19 của Chính phủ, và 2% chi trả cho hoạt động vận hành. Trong giai đoạn 1 của chương trình (đến hết 30/4/2020), doanh nghiệp được miễn phí vận hành. Nếu chiến dịch thất bại, khách hàng sẽ được hoàn lại 100% số tiền trong vòng 45 ngày sau khi chiến dịch kết thúc.
 Một chiến dịch gọi vốn của hãng bánh Chewy Chewy.
Một chiến dịch gọi vốn của hãng bánh Chewy Chewy.

Trả lời Khoa học và Phát triển, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng ban hỗ trợ Khởi nghiệp (Sun* Startups), Tập đoàn Sun Asterisk Việt Nam - cho biết, sau 2 ngày mở cửa, đã có 20 doanh nghiệp đăng ký gọi vốn trên Powepass, trong đó doanh nghiệp gọi vốn nhiều nhất là 300 triệu đồng và khoảng 60% các chiến dịch đặt mục tiêu gọi vốn 100 triệu đồng. Một số doanh nghiệp trong hệ sinh thái dịch vụ như truyền thông, giải pháp phần mềm quản lý bán hàng, CRM, Loyalty, thanh toán... cũng tham gia hỗ trợ và mang đến nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp gọi vốn.

Dự kiến kết thúc giai đoạn 1, có khoảng 100 doanh nghiệp tham gia gọi vốn và mở rộng sang cả nhóm doanh nghiệp xã hội cũng như startup công nghệ mới chỉ có sản phẩm mẫu.

Theo ông Tuấn, giá trị nổi bật mà Powerpass mang lại là cho phép người mua tiết kiệm chi tiêu trong khi người bán vẫn thu về chi phí cơ bản để vận hành hệ thống. Nhờ đó, doanh nghiệp không bị gián đoạn hoạt động kinh doanh hay đứt kết nối với khách hàng khi xảy ra những trường hợp tương tự như đại dịch Covid-19.

Gọi vốn cộng đồng không phải hình thức mới lạ trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các nền tảng đã có đều gọi vốn bằng hình thức phát hành trái phiếu hay cổ phiếu, khác với PowerPass gọi vốn bằng coupon dịch vụ. Các nhà sáng lập hi vọng rằng, hình thức mới mẻ này sẽ thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp và tạo ra thói quen mới cho người tiêu dùng.