Khi doanh nghiệp là phóng viên tin tức
Business Wire là dịch vụ chuyển đổi thông tin doanh nghiệp thành tin tức và thông cáo báo chí cho giới truyền thông, điều phối sự kiện, cổ đông và nhà đầu tư. Business Wire hiện có hơn 92.000 nhà báo, phóng viên đăng ký nhận tin tức, tương ứng với hơn 89.000 đơn vị báo chí, truyền thông trên thế giới. Ở Việt Nam, Business Wire có khả năng kết nối các doanh nghiệp với gần 600 nhà báo, 200 đầu báo, giống như một “thương tấn xã”.
Ngoài chức năng kết nối giữa doanh nghiệp về các cơ quan báo chí, Business Wire còn cung cấp thông tin trực tiếp tới các nhà đầu tư, cổ đông và bản thân nó tự tạo thành một trang tin cho các doanh nghiệp. Để được như vậy, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện 4 bước: Đăng nhập, tải nội dung thông cáo báo chí, chọn phân mục báo chí phù hợp và gửi. Khi đó thông tin sẽ được tự động truyền tải đến phóng viên của các cơ quan báo chí lựa chọn.
Theo đại diện đơn vị cung cấp “trợ lý ảo truyền thông” Business Wire, nếu như việc tiếp xúc với truyền thông của các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội hay TPHCM có vẻ đơn giản thì câu chuyện này không còn đơn giản đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc startup… - những đơn vị hầu như chưa có kinh nghiệp với truyền thông, cộng với tiềm lực tài chính hạn chế; hay các doanh nghiệp ở các tỉnh hầu như không có bất cứ cách thức nào tiếp cận với các cơ quan báo chí trung ương. Business Wire giúp giải quyết bài toán kết nối đó.
Business Wire chính thức ra mắt tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, thời gian tới Business Wire Việt Nam sẽ phát triển, hợp tác với các phóng viên, doanh nghiệp ở nước ngoài, trước tiên là các nước thuộc châu Á – Thái Bình Dương, bởi theo ông Lê Thanh Sơn, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam không có hoặc ít có cơ hội quảng bá hình ảnh của mình đến các nước trong khu vực vì không đủ tiềm lực kinh tế để thuê một công ty truyền thông nước ngoài cũng như không có cơ hội tiếp cận với các phóng viên nước ngoài, do đó Business Wire đóng vai trò như một “trợ lý truyền thông ảo” sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến các nước trong khu vực; đồng thời các công ty ở nước ngoài sẽ tăng cơ hội tiếp cận với báo chí Việt Nam” – ông Sơn cho hay.
Mặc dù mới ra mắt 1 tuần (ngày 2/4/2018) nhưng đã có gần 100 doanh nghiệp mong muốn được dùng thử và đã có một số doanh nghiệp đăng ký sử dụng bởi nhận thấy với chi phí rất nhỏ nhưng họ có khả năng tiếp cận với cơ quan truyền thông mà từ trước đến nay họ chưa bao giờ nghĩ tới. “Đó là tâm lý của các doanh nghiệp nhỏ.
Tích hợp trí tuệ nhân tạo
Chia sẻ về “trợ lý truyền thông ảo” Business Wire, bà Đỗ Xuân Anh – Giám đốc kinh doanh Business Wire Việt Nam cho biết, nếu cả thế giới từng sửng sốt trước sự xuất hiện của Sophia, robot đầu tiên trong lịch sử được trao quyền công dân, với trí tuệ nhân tạo vượt bậc đã hỗ trợ và giúp đỡ con người trong nhiều công việc phức tạp thì Business Wire sẽ là một Sophia của ngành truyền thông.
Không chỉ mang lại hiệu quả về việc phân phối tin tức doanh nghiệp trên nền tảng đáng tin cậy, Business Wire sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư cho nhân sự thông thường để tập trung nguồn tài chính cho công việc kinh doanh khác. Đây là bước khởi đầu cho cuộc cách mạng tự động hóa truyền thông cho doanh nghiệp, cuộc các mạng sẽ loại bỏ những công ty truyền thông (agency) truyền thống vốn chỉ đóng vai trò trung gian.
Ví dụ, cách soạn thảo thông cáo báo chí thông thường hiện nay vẫn là có gì nói đấy, tuy nhiên cách soạn thảo mới cần phải căn cứ vào xu hướng của người đọc, tìm ra được đâu là keyword. Ví dụ, khi doanh nghiệp gửi đi 4 thông cáo báo chí mà chỉ có 1 cái được đăng. Lúc đó hệ thống của Business Wire sẽ phân tích được tại sao thông tin đó lại ít được các báo sử dụng. Sau khi phân tích, hệ thống sẽ đưa ra những gợi ý, doanh nghiệp chỉ cần đưa keyword, thông tin cơ bản, hệ thống sẽ đưa ra một số thông cáo báo chí để doanh nghiệp dựa theo đó để chỉnh sửa.
Với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, theo dõi và đánh giá hiệu quả của tin tức doanh nghiệp, Business Wire giúp hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả của các hoạt động truyền thông. Tuy nhiên, “vì là trí tuệ nhân tạo (AI) nên hệ thống cần nhiều thời gian và phải đọc nhiều thông tin, nó chỉ phát triển khi hệ thống có nhiều người tham gia” – ông Sơn chia sẻ và cho biết, dự kiến phiên bản 2 sẽ ra mắt vào tháng 10 và đến đầu năm 2019, Business Wire sẽ đưa ra được những gợi ý cho doanh nghiệp trong việc viết thông cáo báo chí.