Giống như nhiều lĩnh vực khác trên thế giới, ngành hàng không cũng cần cắt giảm hoàn toàn carbon.
Trong cuộc đua hướng về một tương lai không phát thải của các hãng hàng không quốc tế, hệ thống truyền động sử dụng hydro lỏng (Liquid H2) có lẽ sẽ trở thành một giải pháp đầy hứa hẹn.
Thứ khiến Liquid H2 hấp dẫn những nhà thiết kế máy bay là mật độ năng lượng ấn tượng (tính trên một đơn vị trọng lượng) của nó. Tuy nhiên, hãng Airbus danh tiếng còn tin rằng: chúng ta nên nghiêm túc xem xét một thuộc tính khác của nó: nhiệt độ. Để giữ hydro ở dạng lỏng, người ta cần bảo quản nó ở nhiệt độ -253,15 °C (tương đương -423,7 ° F). Và nếu đã có một nguồn lạnh như vậy trên máy bay thì chúng ta cũng có thể tận dụng nó cho mục đích khác.
Theo lý thuyết, Liquid H2 có thể làm lạnh toàn bộ hệ thống truyền động bằng điện xuống tới nhiệt độ siêu dẫn (superconductivity) – thời điểm hầu như không còn điện trở khiến hiệu suất hệ thống tăng vọt. Một hệ thống truyền động được thiết kế để khai thác hiệu ứng này sẽ mang lại rất nhiều ích lợi: giúp máy bay nhẹ và tiết kiệm năng lượng hơn.
Vì thế, Airbus đang chế tạo hệ thống mang tên Ascend cho mục đích chứng minh khái niệm (proof of concept) và sẽ hoàn thành trong ba năm. Đó là một hệ thống truyền động công suất 500 kW (tương đương 670 mã lực), bao gồm đầy đủ dây cáp, bộ điều khiển, thiết bị điện tử và motor, … Tất cả đều được làm mát bằng hydro lỏng luân chuyển từ các thùng nhiên liệu.
Nếu hoạt động như kỳ vọng, Ascend có thể sẽ làm nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo và đưa vào vận hành loại máy bay sử dụng nhiên liệu hydro lỏng của tương lai. Đó chắc chắn sẽ là một hành trình đầy thú vị mà không mấy người nghĩ tới trước đây. Bên cạnh đó, nó còn khuyến khích nhân loại theo đuổi theo nhiều ứng dụng khác từ hiện tượng siêu dẫn.
Xem video dưới đây:
Hải Đăng (theo Airbus)