Trong số rất nhiều nhóm phát triển loại máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL), không thể thiếu vắng cái tên Boeing – gã khổng lồ đang gặp khó khăn sau hai vụ tai nạn liên tiếp với dòng 737 MAX.
Hôm 28/3, một nguyên mẫu eVTOL của hãng đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Được biết đến như một loại máy bay chở khách (PAV) đơn giản, đây còn là một phần của dự án Boeing NeXt (phát triển phương tiện di chuyển và vận tải đô thị thế hệ mới). Nó được thiết kế với chế độ bay tự động, cất và hạ cánh thẳng đứng giống như máy bay trực thăng, nhưng có thể chuyển sang chế độ bay bằng cánh ổn định, nhanh và hiệu quả hơn trên đường bay mỗi khi cần.
Với kích thước 9,1 m chiều dài và 8,5 m chiều rộng, chiếc máy bay được trang bị loại pin công suất cao, giúp nó có thể bay tới 80 km mà không cần phải sạc điện. Ngoài ra, các kỹ sư của chương trình Boeing NeXt còn đang phát triển một loại phương tiện hàng không chạy bằng điện (CAV) khac với tải trọng tối đa 227 kg – chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã được thực hiện trong nhà và nghiệm thu vào năm ngoái, trong khi một thử nghiệm khác ngoài trời dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay.
Trong chuyến bay thử vì mục đích kiểm tra các chức năng tự động và hệ thống điều khiển mặt đất vừa rồi, chiếc máy bay đã cất cánh, lơ lửng tại chỗ và sau đó hạ cánh thành công, mặc dù không mang theo bất cứ một hành khách nào ở cùng thời điểm. Các chuyến bay thử tiếp theo dự kiến sẽ sớm diễn ra nhằm đánh giá khả năng bay ổn định bằng cánh, cùng chế độ chuyển đổi suôn sẻ giữa trạng thái bay thẳng đứng với hướng về phía trước.
Hải Đăng (theo New Atlas)