Thỏa thuận sáp nhập giữa VinFast và Black Spade Acquisition Co dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa cuối năm 2023.

Xe điện VinFast vào thị trường Mỹ. Ảnh: AutoCar
Xe điện VinFast vào thị trường Mỹ. Ảnh: Autocar

Mới đây, nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast thông báo kế hoạch niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty SPAC tên là Black Spade Acquisition Co, mã niêm yết NYSE: BSAQ.

Động thái này diễn ra sau khi startup cho biết họ đã nhận được một vòng cam kết tài trợ mới trị giá 2,5 tỷ USD từ công ty mẹ Vingroup tháng trước.

Công ty mới sẽ có định giá vào khoảng 27 tỷ USD và giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD, "giả sử không có cổ đông BSAQ nào chọn chuyển cổ phiếu Black Spade của họ thành tiền mặt như được phép", VinFast và Black Spade Acquisition Co cho biết trong tuyên bố chung.

Các giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau sáp nhập, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty mới.

Hiện nay SPAC - Special Purpose Acquisition Companies hay các công ty mua lại với mục đích đặc biệt - đang là xu thế mà các doanh nghiệp khởi nghiệp châu Á lựa chọn để niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Về bản chất, SPAC là một công ty "rỗng" được các nhà đầu tư lập nên với mục đích huy động vốn để sau này hợp nhất với một công ty khác, giúp công ty đó lên sàn một cách chính thống. Một vụ sáp nhập SPAC có thể hoàn tất chỉ trong vài tháng, ngắn hơn so với quy trình IPO truyền thống có thể kéo dài tới nửa năm.

Việc VinFast bắt tay Black Spade Acquisition Co được đánh giá sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình niêm yết cổ phiếu của hãng xe điện Việt trên sàn chứng khoán Mỹ, tương tự như cách Grab, Faraday Future, Lucid và nhiều công ty công nghệ đã tiếp cận thị trường này trong hai năm qua.

VinFast được thành lập vào năm 2017 và bắt đầu bán xe ô tô điện tại Mỹ và Canada trong năm nay. Trước đó, VinFast đã nộp đơn chào bán công khai lần đầu (IPO) tại Mỹ để xin niêm yết trên sàn Nasdaq với mã chứng khoán "VFS", hướng tới mức định giá khoảng 60 tỷ USD. Công ty cho biết họ có gần 55.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và có thể sản xuất 300.000 xe điện mỗi năm.

Black Spade Acquisition Co thành lập năm 2021, thuộc sở hữu của một tập đoàn tài chính có trụ sở ở Hồng Kông. Công ty đã báo cáo thu nhập ròng năm 2022 đạt 12,02 triệu USD. Sau khi thông tin về thương vụ với VinFast được công bố, cổ phiếu của BSAQ tăng nhẹ 1% lên mức 10,38 USD/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa hiện đạt của công ty đạt gần 220 triệu USD.

Như vậy, sau khi sáp nhập với VinFast, định giá của BSAQ có thể nâng lên gấp 100 lần. Điều này sẽ mở ra một kênh tiền mặt mới cho các cổ đông của VinFast và Black Spade, giúp họ có thêm dòng tiền để tiếp tục đầu tư hoặc triển khai các dự án khác của mình.

Tuy nhiên, thực tế định giá của các công ty SPAC sau sáp nhập thường giảm mạnh trong những tháng đầu sau khi niêm yết và sẽ ổn định ở một mức nhất định.