Theo các chuyên gia tài chính, hiểu đúng về tiền sẽ là bước đầu tiên để hình thành các thói quen tài chính tốt, từ đó bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hình thức lừa đảo như tín dụng đen và giảm thiểu tổn thất xã hội.

Sinh viên tham gia cuộc chơi "Saving money" trong lễ phát động | Ảnh: BTC
Sinh viên tham gia cuộc chơi "Saving money" trong lễ phát động | Ảnh: BTC

Sáng nay, 1/10, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng Trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng miền Bắc.

Với thông điệp trang bị cho sinh viên kiến thức kỹ năng tài chính thông minh, cuộc thi đặc biệt nhấn mạnh các nhận thức về tài chính, ngân hàng gắn liền với hoạt động thường ngày của cá nhân, đặc biệt là các bạn trẻ.

Là một trường đại học tiên phong trong giáo dục tài chính cho giới trẻ, các giảng viên trường Trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, họ kì vọng sinh viên sẽ có những nhận thức toàn diện về tiền bạc, bắt đầu hình thành những thói quen tốt về tài chính như thanh toán không dùng tiền mặt, chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để đầu tư, tránh tín dụng đen; đồng thời có những hiểu biết đúng đắn về giá trị đồng tiền, quý trọng giá trị sức lao động, tự tin đưa ra các quyết định tài chính hợp lý.

“Khi được tăng cường hiểu biết tài chính, sinh viên sẽ là lớp người tiêu dùng tài chính có khả năng so sánh và đánh giá chất lượng các loại hình sản phẩm tài chính khác nhau để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với tình hình tài chính bản thân. Điều này, ngược lại, cũng sẽ đòi hỏi các tổ chức tài chính phải không ngừng cải tiến và sáng tạo các sản phẩm dịch vụ tài chính để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng tài chính", PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - chia sẻ.

GS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế | Ảnh: BTC
PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế | Ảnh: BTC

Ông cũng cho biết, nhà trường sẽ xây dựng cuộc thi trở thành sự kiện thường niên, hướng tới đưa không chỉ sinh viên Việt Nam mà còn cả sinh viên quốc tế vào sân chơi chung. "Giáo dục tài chính sẽ được đặt nặng trong chiến lược phát triển sinh viên của chúng tôi", PGS.TS Nguyễn Trúc Lê nhấn mạnh.

Cũng trong lễ phát động, bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ Trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước - cho biết cuộc thi là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, đồng thời góp phần hiện thực hóa các Đề án của Chính phủ như: Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.

Năm ngoái, Vụ truyền thông NHNN cũng đã phối hợp với Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam để phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” đầu tiên dành cho học sinh THPT của trường và đạt được những thành công nhất định.

Cuộc thi năm nay sẽ diễn ra trong tháng 10, dành cho tất cả sinh viên, học viên đang theo học tại các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp khu vực miền Bắc.

Vòng nộp đơn (online) bắt đầu từ ngày 1-10/10/2020, tiếp theo là Vòng sơ loại (online, ngày 10/10), Mentor Day (ngày 14/10), Vòng bán kết (ngày 17/10), và Vòng chung kết (ngày 24/10).

Vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Bốn đội chơi tranh tài sẽ trải qua 3 phần thi, gồm Khởi động (biểu diễn và thuyết trình), Tăng tốc (hỏi đáp) và Chinh phục (trả lời tình huống)

Giải thưởng chung cuộc bao gồm: 1 Giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 1 Giải nhì 15 triệu đồng; 2 Giải ba 5 triệu đồng/ giải; và một số giải phụ dành cho Đội được bình chọn nhiều nhất bởi khán giả, Đội cổ vũ được yêu thích nhất, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.

Ngoài giải thưởng bằng tiền mặt, các đội dự thi sẽ được tham gia chương trình đào tạo kiến thức về tài chính ngân hàng, quản lý tài chính cá nhân với các chuyên gia là giảng viên uy tín trong khối trường tài chính-ngân hàng tại miền Bắc và từ các ngân hàng, tổ chức định chế tài chính, và được nhận chứng chỉ của Ban tổ chức

Thông tin chi tiết xem tại đây.