Vi khuẩn Helicobacter pylori, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư dạ dày ở Việt Nam đang được một nhóm nghiên cứu ở trường ĐH Y Dược, ĐH Huế xem xét dưới góc độ kháng kháng sinh.

FD

Hiện nay, vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) được coi là nguyên nhân quan trọng gây viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày, ung thư dạ dày không tâm vị và ung thư lympho mô bạch huyết liên quan đến niêm mạc dạ dày.

Với tỉ lệ 60% dân số bị nhiễm H. pylori, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao nhất Đông Nam Á, với hơn 17.500 ca mắc mới trong năm 2018.

Trong khi việc kiểm soát H.pylori góp phần làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày thì điều này ngày một khó khăn vì sự gia tăng kháng kháng sinh, chủ yếu là clarithromycin và levofloxaxin.

Với việc lấy mẫu 112 bệnh nhân nhiễm H. pylori tại Bệnh viện trường ĐH Y dược, ĐH Huế, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm để dò các đột biến 23S rRNA và gyrA trên mẫu H. pylori phân lập được.

Kết quả, họ phát hiện ra 81,3% và 53,6% bệnh nhân lần lượt kháng clarithromycin và levofloxaxin, 48,2% kháng cả hai loại. Do đó, việc áp dụng xét nghiệm phân tử để phát hiện và kiểm soát lây nhiễm H. pylori ở Việt Nam là điều khả thi.

Kết quả được nêu chi tiết trong bài báo “Current status of Helicobacter pylori resistance to clarithromycin and levofloxacin in Vietnam: Results from molecular analysis of gastric biopsy specimens”, xuất bản trên tạp chí Journal of Global Antimicrobial Resistance.