Vào ngày 25/6, tàu vũ trụ Hằng Nga 6 của Trung Quốc đã mang thành công mẫu vật đầu tiên ở vùng tối của Mặt trăng về Trái đất, kết thúc sứ mệnh kéo dài 53 ngày với nhiều thách thức về mặt kỹ thuật, theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA).

Tàu đổ bộ Hằng Nga 6 trên bề mặt của Mặt trăng. Ảnh: CNSA.

Khoang hồi quyền đựng mẫu vật đã lao xuống bầu khí quyển của Trái đất và hạ cánh an toàn xuống một địa điểm được xác định trước ở khu vực Nội Mông của Trung Quốc. Các nhà khoa học hy vọng các mẫu đất đá do tàu Hằng Nga 6 mang về sẽ cung cấp thêm manh mối về cách thức Mặt trăng hình thành và phát triển, cũng như sự khác biệt địa chất ở hai phía của Mặt trăng.

Trước đó, vào ngày 3/5, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Hằng Nga 6 cao 7,2m, nặng 8 tấn từ Bãi phóng Không gian Văn Xương ở tỉnh Hải Nam nhờ lực đẩy của tên lửa Trường Chinh 5.

Vào ngày 2/6, tàu vũ trụ đã hạ cánh thành công xuống bồn địa Nam Cực–Aitken (SPA), một hố va chạm khổng lồ ở nửa tối của Mặt trăng – khu vực không thể nhìn thấy trực tiếp từ Trái đất. Nó đã mất hai ngày để thu thập khoảng 2kg mẫu đất đá bằng máy khoan và cánh tay robot. Hành trình quay trở về Trái đất của tàu Hằng Nga 6 kéo dài trong ba tuần.

Nguồn: AP, Phys.org