Các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash (Úc) đã tìm ra bằng chứng cho thấy Trái đất từng có một vành đai đá khổng lồ cách đây khoảng 466 triệu năm, tương tự như vành đai xung quanh sao Thổ.

Trái đất với các vành đai tương tự sao Thổ (Ảnh minh họa tạo bởi AI). Nguồn: Ist

Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Earth and Planetary Science Lettersvào ngày 16/9.

Vành đai này có thể hình thành sau khi một tiểu hành tinh lớn bay quá gần Trái đất và bị vỡ ra dotác động của lực thủy triều, tạo thành một vành đai mảnh vỡ bay xung quanh hành tinh.

“Trong hàng triệu năm, vật liệu từ vành đai dần rơi xuống Trái đất, làm tăng đột biến các vụ va chạm thiên thạch trong hồ sơ địa chất”, Andy Tomkins, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ vị trí của 21 hố va chạm tiểu hành tinh trong kỷ Ordovic (cách đây 443-485 triệu năm), giai đoạn chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ thiên thạch va chạm với Trái đất.

Họ phát hiện tất cả các vụ va chạm đều xảy ra trong phạm vi 30 độ tính từ đường xích đạo. Thêm vào đó, kỷ Ordovic là một trong những giai đoạn lạnh nhất trong 500 triệu năm qua.

Tất cả những điều này chỉ có thể giải thích khi Trái đất tồn tại một vành đai đá bao quanh đường xích đạo.

Nguồn: Newatlas, Livescience