Các nhà khoa học tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) đã tái tạo đặc điểm sinh học của tim trong một hệ thống “tim trên chip” có kích thước bằng thẻ tín dụng.

Ảnh: N.Hanacek/NIST.

Thiết bị này có khả năng mô phỏng sự tương tác của các tế bào trong tim người, từ đó cho phép các nhà khoa học nghiên cứu những căn bệnh liên quan đến tim, cũng như đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của các loại thuốc.

Con chip do nhóm nghiên cứu tại NIST chế tạo có lớp vỏ bên ngoài trong suốt hoặc bán trong suốt. Khi nhìn vào bên trong, chúng ta dễ dàng nhìn thấy chất lỏng chạy qua các kênh nhỏ nối với nhau như dòng nước. Các kênh này mô phỏng mạch máu chảy trong tim. Nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy tế bào tim người bên trong các kênh dẫn, nhằm tìm hiểu cách thức tế bào tim phản ứng khi bổ sung các loại thuốc khác nhau vào hệ thống. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Lab on a Chip vào tháng 2/2024.

Tuy nhiên, công nghệ này cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Một số vật liệu chế tạo hệ thống “tim trên chip” tương đối đắt, chẳng hạn như polydimethylsiloxane. Tế bào tim bên trong thiết bị được nuôi cấy từ tế bào gốc nên không hoàn toàn giống các tế bào tim trưởng thành. Thay vào đó, chúng giống tế bào tim trong bào thai đang phát triển.

Nguồn: Livescience.com