Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances vào tháng 7/2024, các nhà khoa học tại Đại học Delaware (Mỹ) đã phát triển một kỹ thuật xử lý hóa học giúp phân hủy vải may mặc thành các phân tử có thể tái sử dụng, ngay cả khi chúng chứa hỗn hợp nhiều vật liệu.

Nhóm nghiên cứu sử dụng phản ứng đường phân có sự hỗ trợ của vi sóng để phá vỡ các chuỗi phân tử lớn polyme thành những đơn vị nhỏ hơn, với sự trợ giúp của nhiệt và chất xúc tác.

Đối với loại vải có thành phần 100% polyester, phản ứng đã chuyển đổi 90% polyester thành một phân tử gọi là BHET, có thể tái sử dụng trực tiếp để sản xuất vải polyester mới.

Điều thú vị là phản ứng này không ảnh hưởng đến cotton (bông). Vì vậy, đối với loại vải polyester pha cotton theo tỷ lệ 50/50, phản ứngcó thể vừa phân hủy polyester vừa giúp thu hồi cotton.

Các nhà khoa học đã tối ưu hóa các điều kiện phản ứng để nó chỉ diễn ra trong 15 phút, giúp tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả. Nếu mở rộng quy mô, công nghệ mới có thể giúp giải quyết lượng rác thải ngày càng tăng do ngành công nghiệp thời trang tạo ra.

Nguồn: Nature.com