Máy bay cất - hạ cánh trên phố, vừa trông con ở nhà vừa ngắm cảnh trong những chiếc máy bay có thành trong suốt hoặc nhờ máy tính cân nhắc hộ điểm đến nào ta sẽ thích nhất…
Đó là một trong những nét phác thảo về bộ mặt của công nghiệp du lịch trong tương lai của một số chuyên gia và hãng công nghệ.
Di chuyển thời công nghệ số
Trong vòng 15 năm tới, các tiến bộ của kỹ thuật số sẽ khiến cho việc khám phá, lên kế hoạch và đặt chỗ cho một chuyến đi trở thành một trải nghiệm tuyệt vời.
Theo Gareth Williams - CEO và là đồng sáng lập hãng Skyscanner, việc tìm kiếm và đặt chỗ cho chuyến đi sẽ trở nên dễ dàng như mua một quyển sách trên Amazon. Thay vì dùng máy tính, mỗi người sẽ có một “trợ lý điện tử” được đặt trong một chiếc đồng hồ đeo tay hoặc một mẩu trang sức nhỏ luôn đi kèm theo người.
Máy tính - bằng cách phân tích việc tìm kiếm online của con người và đối chiếu với các sở thích của chúng ta - sẽ có khả năng sử dụng các thuật toán dự đoán để đưa ra gợi ý. Phần mềm dự đoán này nhiều khả năng cũng sẽ tính đến các dữ liệu cá nhân mà chúng ta đăng tải về bản thân mình trên mạng xã hội để đưa ra lộ trình chi tiết.
Nhu cầu đi lại bằng máy bay chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm, nhà ga và sân bay luôn là những nơi tấp nập nhất. Để rút ngắn thời gian đi lại bằng máy bay, chuyên gia thiết kế Alex Sutton đã nêu ý tưởng đặt đường băng phía trên các tuyến phố và sông. Máy bay sẽ cất cánh và hạ cánh trên các đường băng trên cao trong trung tâm thành phố theo cách thân thiện với môi trường.
Các tiến bộ kỹ thuật cũng góp phần quan trọng vào tiến trình biến đổi này. Các kỹ thuật như phần mềm nhận diện sinh trắc học và hộ chiếu hỗ trợ nhận diện bằng máy để tích hợp thẻ lên máy bay điện tử sẽ giúp giảm thời gian làm thủ tục xuống còn chưa đầy một phút. Các máy quét laser phân tử tốc độ cao sẽ kiểm tra hành lý trong tích tắc khi khách bước vào khoang chờ bay, thậm chí khách không cần dừng lại. Hoạt động check-in phiền toái hiện nay sẽ được khắc phục hoàn toàn.
Những chiếc máy bay của tương lai có thể phát triển theo hướng mà hãng Airbus đang nhắm tới. Đó là chiếc máy bay có khoang hành khách trong suốt. Quá trình bay cũng đồng thời là cơ hội để hành khách “mở cửa sổ nhìn ra thế giới”. Vách cabin sẽ được làm từ một loại màng thông minh đồng thời là công cụ chơi game tương tác.
Vách máy bay sẽ thay đổi tùy theo điều kiện ánh sáng. Sẽ có các màn hiển thị ảnh ảo trong không gian để khách chơi game và giải trí trong chuyến bay. Công nghệ thậm chí sẽ giúp hành khách có thể kể chuyện từ trên máy bay để ru con ngủ tại nhà.
Airbus nhận định đến giữa thế kỷ 21, hành khách đi trên máy bay sẽ có thể trải nghiệm thực tế ảo, chẳng hạn chơi golf trên máy bay hoặc tham gia vào các buổi hội thảo tương tác từ xa.
Khách sạn thời tương lai
Việc xuất hiện các khách sạn có đội ngũ lễ tân hoàn toàn bằng robot không phải là câu chuyện viễn tưởng. Tại khách sạn Henn-na ở Sasebo (Nhật), du khách có thể thấy đội ngũ lễ tân gồm một chú khủng long, một hình nộm cô gái có thể chớp mắt giống người thật và người máy làm công việc tiếp đón.
Phát biểu với Hãng thông tấn AP, ông Hideo Sawada - chủ khách sạn Henn-na - khẳng định, việc sử dụng robot hoàn toàn không nhằm mục đích gây ấn tượng mà là một nỗ lực nghiêm túc nhằm tận dụng sức mạnh công nghệ và cải thiện hiệu quả làm việc, đồng thời tiết kiệm công lao động. Ông Sawada hy vọng, robot sẽ đảm nhiệm 90% các nhiệm vụ mà hiện nay con người vẫn thực hiện.
Nhiều người mong muốn có thể được phục vụ tại một phòng nghỉ dưới nước. Hiện nay, các phòng nghỉ dưới nước vẫn được coi là một dịch vụ xa xỉ. Tuy nhiên, nhiều khách sạn đang xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ cho xu hướng mới.
Trong các phòng nghỉ tại khách sạn, mọi thứ sẽ hoàn toàn tự động và cá nhân hóa. Hiện, nhiều khách sạn đã bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống ánh sáng, âm thanh và các dịch vụ được điều khiển bằng iPad.
Tuy nhiên, chuyên gia phân tích tương lai Ian Pearson dự đoán rằng, dịch vụ phòng khách sạn trong tương lai sẽ còn đi xa hơn nhiều so với công nghệ hiện tại. Theo ông Pearson, gối sẽ được tích hợp với công nghệ massage hỗ trợ giấc ngủ và hệ thống tường sử dụng công nghệ hiển thị ảnh ảo không gian. Du khách có khả năng tiếp cận tất cả các kênh TV trên thế giới và sóng Wi-Fi toàn diện.
Các khách sạn sẽ sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu và phục vụ nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng. Tuy nhiên để được phục vụ chu đáo, khách phải chấp thuận chia sẻ một phần các thông tin cá nhân.
Tàu siêu tốc chạy dưới đáy Đại Tây Dương
Mô hình này được đề xuất trong một cuộc thi ý tưởng do Viện Nghiên cứu chính sách công Bắc Anh Quốc (IPPR North) tổ chức. Tuyến đường sẽ nằm trong một đường ngầm dưới đáy Đại Tây Dương trong điều kiện chân không hoàn hảo. Tàu sẽ được nâng bằng đệm từ trường nhằm đảm bảo hành trình thông suốt với tốc độ tối đa khoảng 1.300km/giờ. Khi đó hành trình từ Manchester (Anh) đến New York (Mỹ) sẽ chỉ mất 4 giờ. |