TraceCommerce đang áp dụng một mô hình kinh tế chia sẻ với các nhà vườn, đảm bảo rằng sản phẩm trên sàn giao dịch của họ có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng.
Có thể thấy rằng, hiện nay trên thị trường tiêu dùng Việt Nam, vẫn chưa có sàn thương mại điện tử ứng dụng công nghệ số để có thể đảm bảo chất lượng hàng hóa an toàn hay minh bạch quá trình giao dịch mua bán khi người tiêu dùng mua trực tiếp.
Bên cạnh đó, mặc dù sản lượng nông lâm ngư nghiệp và thủy sản tại Việt Nam rất lượng và được nuôi trồng theo quy trình chuẩn chất lượng nhưng người nông dân vẫn đang gặp phải vấn đề thiếu vốn để có thể nâng cao và mở rộng sản xuất nông nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng gắt gao tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
TraceCommerce, một nền tảng thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng bằng công nghệ Blockchain, hiện đang tiên phong xây dựng mô hình kinh tế chia sẻ “thuê vườn trả trước và nhận thực phẩm sạch định kỳ”.
Thông qua mô hình này, người sản xuất có thể mở rộng quy mô sản xuất với chi phí thấp hơn, nắm được rõ khối lượng mua bán thực phẩm được đảm bảo bằng hợp đồng thông minh và tránh tình trạng "được mùa bất giá", Nhà sản xuất tham gia mô hình đều phải đảm bảo các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc dựa trên công nghệ Blockchain. Trong khi đó, người tiêu dùng có thể tự động hóa quá trình đăng ký thực phẩm sạch được cung cấp trực tiếp từ nhà sản xuất với mức giá cạnh tranh.
Đây là tính năng mới giúp TraceCommerce xây dựng một hệ thống ứng dụng hướng đến tiêu chí thân thiện, đáp ứng thị hiếu của người dùng hiện nay.
Đại diện TraceCommerce cho biết, với độ nhận diện còn khá mới về công nghệ Blockchain ở Việt Nam, startup này cũng gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường tiêu dùng. Họ là một trong những đơn vị đầu tiên đưa tính năng truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ Blockchain vào các sản phẩm được hiển thị trên sàn, giúp người tiêu dùng an tâm hơn với nguồn gốc của sản phẩm.
Giờ đây, việc triển khai mô hình kết nối trực tiếp giữa nhà vườn và người tiêu dùng cuối cùng được kì vọng sẽ giúp loại bỏ được chi phí trung gian và những rủi ro về suy giảm chất lượng sản phẩm dọc theo chuỗi cung ứng.
Trong năm nay, TraceCommerce đặt mục tiêu khai thác được mạng lưới hơn 200 nhà sản xuất thông qua hình thức quảng bá sản phẩm đến các nhà sản xuất, nhà bán lẻ trên thị trường tiêu dùng.
Ngô Ha