Tesla của Elon Musk đã bị đối thủ Trung Quốc, BYD, vượt mặt và chính thức mất ngôi nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới.
BYD (hay Build Your Dreams), được tỷ phú Mỹ Warren Buffett hậu thuẫn từ năm 2008, cho biết đã sản xuất 3,02 triệu xe điện trong năm 2023; trong khi Tesla công bố sản xuất được 1,84 triệu chiếc. Tuy nhiên, số xe mà BYD sản xuất trong năm qua bao gồm 1,6 triệu xe điện và 1,4 triệu xe lai dùng cả pin và xăng, có nghĩa Tesla vẫn là công ty dẫn đầu về sản xuất xe điện thuần tuý.
Nhưng trong quý cuối cùng của năm 2023, BYD đã lần đầu bán được nhiều xe thuần điện hơn Tesla, cụ thể là 526.000 so với 484.000.
Hầu hết xe của BYD đều được bán với mức giá thấp hơn Tesla, và hãng có khoảng 20% doanh thu từ thị trường Trung Quốc.
Hình minh họa. Nguồn: EPA
Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc như BYD và Nio đặt mục tiêu trở thành những công ty lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tập trung vào châu Âu. Tính đến tháng 12/ 2023, BYD bán năm mẫu xe ở châu Âu và có kế hoạch ra mắt thêm ba mẫu nữa trong năm 2024, đồng thời công bố kế hoạch xây nhà máy mới ở Hungary.
Nhà sản xuất ô tô điện bán chạy nhất Trung Quốc đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 sẽ bán khoảng 800.000 ô tô mỗi năm ở châu Âu. Tuy nhiên, những mục tiêu này có thể sẽ không dễ thành hiện thực sau khi Ủy ban Châu Âu mở cuộc điều tra chống trợ giá vào tháng Chín năm ngoái đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm tránh tình trạng các hãng xe điện Trung Quốc được chính phủ trợ giá do đó có thể bán với giá quá rẻ so với đối thủ cạnh tranh.
Bình luận về quyết định này vào thời điểm đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, nói rằng xe điện của Trung Quốc hiện đang tràn ngập thị trường toàn cầu và giá của các mẫu xe “được giữ ở mức thấp nhờ các khoản hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc”. Cuộc điều tra dự kiến kéo dài một năm và có thể dẫn đến việc EU áp đặt thuế trừng phạt đối với xe nhập từ Trung Quốc. Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, để thúc đẩy lĩnh vực năng lượng sạch trong nước.
Một trong những lợi thế của BYD so với các đối tác Mỹ và châu Âu là khả năng tự sản xuất pin xe điện.
Susannah Streeter - người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường tại nền tảng đầu tư Hargreaves Lansdown, cho biết: “Mặc dù là nhà cung cấp pin sạc hàng đầu thế giới, Tesla vẫn phụ thuộc vào một số nhà cung cấp và đã phải ra cảnh báo về tình trạng thiếu lithium khi nhu cầu xe điện tăng lên. Điều này sẽ là một trở ngại lớn cho chuỗi cung ứng”. Lithium là nguyên tố chính để sản xuất pin lithium, nguồn năng lượng thiết yếu của xe điện.
Trái ngược với Tesla, BYD đã thực hiện các động thái để bảo đảm đủ nguồn cung kim loại quý, bằng cách mua cổ phần của một nhà sản xuất lithium Trung Quốc. Họ cũng đang để mắt đến việc mua các mỏ ở Châu Phi và tìm kiếm thêm các mỏ ở Nam Mỹ.
Nguồn:
Phạm Nhật theo theguardian