Đây là một minh chứng hùng hồn cho tham vọng dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực tàu cao tốc của Trung Quốc.
Hôm 23/05, Tập đoàn Cổ phần Đường sắt Trung Quốc (CRRC) thuộc sở hữu nhà nước, đã tiết lộ một nguyên mẫu (prototype) của loại tàu cao tốc chạy trên đệm từ trường (magleve) mới, hứa hẹn sẽ giúp cắt giảm đáng kể thời gian đi lại trong nước.
Kỹ sư trưởng Ding Sansan, đại diện cho công ty có trụ sở đặt tại Thanh Đảo này cho biết: “Nguyên mẫu tàu cao tốc của chúng tôi đã đạt được lực nâng tĩnh (static levitation) và điều kiện vận hành lý tưởng. Chúng tôi đang xây dựng một trung tâm sản xuất và thử nghiệm các đoàn tàu maglev tốc độ cao, dự kiến sẽ được đưa vào triển khai trong nửa cuối năm nay” – Trung Quốc Nhật Báo (China Daily) đưa tin.
Thay vì sử dụng bánh xe và đường ray, các toa tàu maglev sẽ lơ lưởng và lướt đi trên đệm không khí bằng từ tính. Điều này giúp làm giảm ma sát đáng kể và cho phép đoàn tàu di chuyển cực kỳ nhanh (trên 350 km/h); chẳng hạn một tuyến maglev đang được khai thác tại Thượng Hải thường có vận tốc trung bình 430 km/h. Nhưng theo khẳng định của Ding, thiết kế mới này thậm chí còn có thể đạt tới 600 km/h.
Thử tưởng tượng, nếu khoảng cách giữa Bắc Kinh và Thượng Hải là hơn 1200 km, phải mất khoảng bốn tiếng rưỡi để di chuyển bằng máy bay (bao gồm cả thời gian chuẩn bị, làm thủ tục, …) hay 5 tiếng rưỡi bằng tàu cao tốc thông thường, thì nay thời gian di chuyển hoàn toàn có thể được rút ngắn xuống chỉ còn 3 tiếng rưỡi nhờ maglev – Hoa Nam Nhật Báo (SCMP) nhận định.
Nguồn:
Công Nhất (theo China Daily)