Để bảo vệ sự riêng tư cho ngôi nhà của mình, chúng ta có thể xây hàng rào, trồng cây bụi, treo rèm và lắp camera an ninh. Nhưng theo một báo cáo gần đây từ Đại học Deakin, Úc, những mối đe dọa quyền riêng tư nghiêm trọng nhất nằm ngay bên trong ngôi nhà.

Theo báo cáo của trường đại học này, các công nghệ thông minh trong nhà đang cung cấp một mỏ dữ liệu cho các công ty sản xuất thiết bị kỹ thuật số và các nhà phát triển ứng dụng.

Các thiết bị gia đình ngày càng phổ biến như máy hút bụi robot, TV thông minh, tủ lạnh kết nối Internet, cùng với điện thoại thông minh và máy tính bảng, thu thập đủ dữ liệu để tạo thành một bức chân dung chi tiết về các thành viên trong gia đình.

Hình minh họa. Nguồn: CC0 Public Domain

"Từ các thông tin này, có thể ngoại suy khá dễ dàng ai đang ở trong nhà, có gì trong nhà, những lần đi và về. Và do đó, lối sống của mọi người có thể được lập bản đồ, thu thập và sau đó phân tích", nhà nghiên cứu Lucy Pangrazio nói.

Mối quan tâm đặc biệt đối với nhóm nghiên cứu là vấn đề dữ liệu cá nhân trong những gia đình có trẻ em dưới 8 tuổi. Pangrazio và đồng nghiệp Jane Mavoa gọi đây là "sự dữ liệu hóa tuổi thơ", xảy ra khi các gia đình thường xuyên sử dụng công nghệ để tổ chức, chia sẻ và ghi lại các hoạt động hằng ngày. Từ đó, các ứng dụng kỹ thuật số có thể theo dõi và phân tích cuộc sống của trẻ em.

Họ lấy ví dụ, các thiết bị đeo thông minh cùng ứng dụng đi kèm có thể thu thập thông tin về việc mang thai, cho con bú, thói quen ngủ của trẻ sơ sinh và việc lựa chọn thực phẩm.

"Thông tin từ các ứng dụng và thiết bị kết nối này có thể nhận diện các cá nhân, có nghĩa là đồ chơi và thiết bị trẻ em giờ đây đồng nghĩa với việc theo dõi, thu thập và thương mại hóa dữ liệu về đời sống của trẻ em", theo nhóm nghiên cứu.

Ngoài ra, một điều đáng lo ngại nữa là các thiết bị như "Owlet" - chiếc tất đeo cho trẻ sơ sinh giúp theo dõi nhịp tim và nồng độ oxy - đã "bình thường hóa" quan niệm rằng việc nuôi dạy con cái tốt đồng nghĩa với việc giám sát kỹ thuật số.

Dựa trên khảo sát với 504 hộ gia đình ở Úc, các nhà nghiên cứu cho biết trung bình mỗi gia đình có hơn 7 thiết bị kết nối Internet gắn liền với các thói quen hằng ngày. Gần 100% các hộ gia đình có điện thoại thông minh và hơn một nửa có máy tính xách tay, TV thông minh hoặc máy chơi game.

Năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy, hơn 2/3 trong số 1.000 ứng dụng iPhone được trẻ em sử dụng nhiều nhất lấy thông tin cá nhân để bán cho các nhà quảng cáo. Gần 80% ứng dụng Android được trẻ yêu thích hợp tác với các nhà quảng cáo, theo công ty phần mềm Pixalate. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 chỉ ra, gần 3/4 trong số 46 ứng dụng phổ biến nhất trong Cửa hàng Google Play dành cho những phụ huynh muốn kiểm soát con cái chia sẻ dữ liệu với các bên thứ ba mà không đề cập việc này trong chính sách quyền riêng tư.

"Khi đứa trẻ đến tuổi 13, ước tính các nhà quảng cáo sẽ thu thập được hơn 72 triệu điểm dữ liệu về nó", Pangrazio cho biết. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng cần khám phá thêm các vấn đề về quyền riêng tư để đảm bảo quyền kỹ thuật số của trẻ em và gia đình được bảo vệ trong trào lưu đổi mới công nghệ trong gia đình.

Nguồn: