Amazon hiện chưa lưu trữ và bán những thứ này.

Việc lắp ráp từng bộ phận lại với nhau thành một máy tính thông thường là chuyện khá dễ dàng, bởi hầu hết các linh kiện đều có thể được đặt online, và chỉ cần một chút kiến thức (know-how) là chiếc PC sẽ vận hành ngay. Nhưng khi nói đến máy tính lượng tử thì vấn đề không đơn giản như vậy.

Khác với máy tính thông thường, linh kiện và các bộ phận cấu thành máy tính lượng tử là đặc biệt khan hiếm. Ảnh: Quantum Condrum.

Khác với máy tính thông thường, linh kiện và các bộ phận cấu thành máy tính lượng tử là đặc biệt khan hiếm. Ảnh: Quantum Conundrum.

Theo MIT Technology Review, các bộ phận cấu thành máy tính lượng tử là rất khó kiếm và cũng cực kỳ đắt tiền – trở ngại không nhỏ đối với sự phát triển của lĩnh vực này; và tệ hơn nữa là chỉ những người khổng lồ công nghệ như IBM hay Google mới có đủ tiềm lực để đầu tư, còn lại các start-up non trẻ hay tổ chức nghiên cứu chỉ trông chờ vào ngân sách sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Blake Johnson – Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật tại một start-up chuyên về máy tính lượng tử ở California (Mỹ) – cho biết, một số bộ phận và chi tiết chuyên dụng cho máy tính lượng tử, như chất làm lạnh (để giữ nhiệt độ luôn ở mức gần như 0 tuyệt đối) và cáp siêu dẫn, gần như là không thể kiếm được trên thực tế. Tuy nhiên, trong lúc nguồn cung đang khan hiếm thì nhu cầu dường như lại có dấu hiệu bùng nổ và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của các nghiên cứu trên nền tính toán lượng tử.

Chưa hết, khá nhiều thành phần quan trọng (không thể thiếu) trong máy tính lượng tử lại đang được độc quyền cung cấp bởi một, hai công ty sản xuất trên toàn thế giới, chẳng hạn Nhật Bản với cáp dẫn nhiệt (tất nhiên cũng chỉ họ mới đáp ứng được yêu cầu về chất lượng), hay khí lạnh – thành phần có chứa đồng vị helium-3, vốn rất đặc biệt và là sản phẩm phụ của quá trình nghiên cứu ứng dụng hạt nhân, cho nên rất khó thu được ở lượng lớn.

Cũng theo nhận định của MIT Technology Review, có một số hướng tiếp cận mà chúng ta nên theo đuổi để khắc phục tình trạng này. Thứ nhất, các nhà nghiên cứu cần tìm cách chế tạo máy tính lượng tử hoạt động trong điều kiện không cần nhiệt độ cực lạnh. Thứ hai, cần khuyến khích và hậu thuẫn để có thêm nhiều nhà sản xuất bắt kịp nhu cầu đang tăng trưởng nhanh chóng đối với các chi tiết quan trọng trong máy tính lượng tử. Khi ấy, thị trường sẽ được dẫn dắt bởi bàn tay vô tình và các công ty nhỏ hơn cũng có thể tham gia để sản xuất những thành phần vốn rất khó và khan hiếm.

Nguồn:https://futurism.com/sourcing-parts-quantum-computers-difficult