“70% phụ thuộc vào nội dung” - đại diện nhóm Kem Xôi nói về các yếu tố để thành công khi kiếm tiền từ việc xuất bản clip trên mạng.

Khâu dựng clip tại studio của nhóm Kem Xôi, chụp ngày 25/4.  Ảnh: Lê Loan
Khâu dựng clip tại studio của nhóm Kem Xôi, chụp ngày 25/4. Ảnh: Lê Loan


Tuy nhiên, kể cả khi nội dung tốt, ý tưởng độc đáo thì vẫn cần có cách tối ưu hóa doanh thu. Việc không tham gia vào mạng lưới của một Youtube Partner sẽ giúp tránh chia 30% số tiền nhận được từ Youtube, nhưng bạn sẽ phải tự giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền. Thực tế, tỷ lệ 30% kể trên có thể giảm tùy vào hiệu quả đàm phán.


Ông Ninh Văn Đôn - chủ trang blog Ninhdon.com có 3.000 người truy cập mỗi ngày - kiếm khoảng 5.000-6.000USD mỗi tháng. Theo ông, có nhiều cách kiếm tiền từ bản quyền số trên blog, như viết sách ebook và bán trên mạng, viết blog về sản phẩm và bán sản phẩm đó trên blog cá nhân (chia phần trăm doanh thu với nhà sản xuất), gắn quảng cáo của Google Adsense trong bài viết, hình ảnh hoặc video trên blog của mình, đặt banner quảng cáo…

>> Làm gì để nâng cao nhận thức và bảo về quyền sở hữu trí tuệ?


Còn theo ông Vũ Khiêm - đại diện của hệ thống đa kênh Yeah1- một đối tác Youtube tại Việt Nam, để tối ưu doanh thu quảng cáo, nên chọn lĩnh vực có giá trị thầu quảng cáo cao như làm đẹp, ôtô, xe máy; đặt quảng cáo ở mức hợp lý, đặt tiêu đề và mô tả video phù hợp với thị hiếu. Thông qua tiêu đề, mô tả video và lịch sử duyệt web của người dùng, Google/YouTube có thể phân phối đúng quảng cáo đến người xem, để họ có động lực click vào quảng cáo.


Chi phí sản xuất một clip tốt không rẻ. Máy quay ít nhất phải là loại 5D, tiền thuê bối cảnh, đạo cụ, diễn viên, đẩy fanpage cũng đáng kể. Về thời gian, chủ kênh He Always Smile tiết lộ: “Có những lúc tôi mất cả tháng để làm một video. Thậm chí có video tôi làm mất 6 tháng”.