Theo kiến trúc sư Trần Phúc Toàn, việc đã chọn thiết kế dạng tháo tròn cao tầng và full glassy ở xứ nhiệt đới thì nóng và bí là điều đương nhiên,

Đối với các tòa cao ốc, hệ thống làm mát được sử dụng hết công suất.
Đối với các tòa cao ốc, hệ thống làm mát được sử dụng hết công suất.

“Tháp bắp” là một tòa nhà landmark, có ý nghĩa như một điểm mốc để định hướng không gian. Với một đô thị không có khu trung tâm dạng hạt nhân truyền thống như Đà Nẵng, nó giúp cho việc định hình khu vực trung tâm.

Chuyên gia bàn cách chữa “tháp bắp” Đà Nẵng

Để đảm bảo tính biểu tượng của chính quyền, tòa tháp cần có biểu cảm đa hướng, kết hợp với yếu tố khí động học ở vùng nhiều gió bão nên nhà thiết kế đã chọn giải pháp khối tháp mặt cắt hình tròn và full glassy (toàn kính).

Tòa “tháp bắp” đứng kiêu sa, mong manh bên tòa Novotel duy lý như một sự kết hợp hài hòa âm - dương, tăng tính nhận diện của thành phố Đà Nẵng. Rất dễ nhận thấy hơn 50% số lượng bưu ảnh Đà Nẵng có mặt cặp đôi hoàn hảo này. Có lẽ đây là giá trị mà Đà Nẵng hướng đến khi lựa chọn thiết kế.

Đã chọn thiết kế dạng tháp tròn cao tầng và full glassy ở xứ nhiệt đới thì nóng và bí là điều đương nhiên. Vấn đề là chúng ta ưu tiên chọn cái gì, giá nào và vì sao? Ai cũng biết quần short, áo thun mặc mát, khỏe khoắn, dễ vận động, nhưng đôi khi ta vẫn phải bận nguyên bộ vest hay váy đuôi cá, chấp nhận nóng và bất tiện.

Với câu chuyện “tháp bắp” cũng vậy. Có thể coi số tiền tốn kém bỏ vào việc chống nóng, đảm bảo dưỡng khí trong tòa nhà là “chi phí thương hiệu” cho thành phố, giúp tòa tháp trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng của Đà Nẵng trong lòng du khách. Đó là giá trị vô hình mà việc tạo ra nó thường buộc phải tiêu tốn số tiền khổng lồ.