Các cửa hàng tiện lợi vận hành nhờ công nghệ thay cho nhân viên bán hàng và thu ngân nghe có vẻ giống như là ý tưởng của tương lai, nhưng một số concept như vậy hiện đang được thử nghiệm trên thế giới.
7-Eleven chính là tên tuổi mới nhất bước vào cuộc chơi khi vừa thông báo thử nghiệm một cửa hàng mới ở Texas không cần nhân viên thu ngân tương tác với khách hàng. Nhiệm vụ đó sẽ được chuyển giao cho ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Cửa hàng được bố trí nằm tại trụ sở của 7-Eleven ở TP. Irving (tiểu bang Texas), tạm thời sẽ chỉ dành cho nhân viên công ty, rồi sau đó mới đưa ra công chúng nếu mọi việc diễn ra thuận lợi.
Thay vì tương tác với nhân viên bán hàng theo lẽ thường, khách hàng sẽ sử dụng app trên điện thoại để xử lý toàn bộ công việc mua sắm. Các kỹ sư đã thiết kế và tối ưu thuật toán của công nghệ dự đoán sao cho phù hợp với từng cá nhân (bao gồm cả thói quen, lịch sử mua sắm của họ). Ngay cả biên lai chi tiết cũng được xuất trên ứng dụng trước khi khách bước ra khỏi cửa.
Cơ chế vận hành trên khá giống với shop Amazon Go của người khổng lồ bán lẻ trực tuyến – cũng sử dụng app trên điện thoại thông minh để tương tác với khách hàng, và mở cửa cho nhân viên để thử nghiệm từ năm 2016. Ngoài ra, một thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác mang tên Wheelys cũng được ra mắt ở Thượng Hải từ năm 2017, như là minh chứng cho xu hướng đang lên này.
7-Eleven thậm chí còn kỳ vọng mang đến cho khách hàng một viễn cảnh xa hơn thế. “Việc giới thiệu công nghệ mới với chính các nhân viên của mình trước, trên thực tế đã được chứng minh là cách tiếp cận hiệu quả cho việc kiểm chứng và học hỏi, trước khi nó được phổ biến rộng rãi hơn”, Phó chủ tịch cấp cao Mani Suri của 7-Eleven nhận định. Ông lý giải: "Nhân viên chính là những người trung thực và vô tư với phản hồi của mình nhất, điều này giúp chúng tôi tìm hiểu, nắm bắt chính xác hơn, và nhanh chóng điều chỉnh để cải thiện trải nghiệm người dùng trong tương lai."
Nguồn:
Hải Đăng (theo PR News Wired)