Ngày 10/11 tại Hà Nội, quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley Capital cùng hai đối tác là quỹ đầu tư mạo hiểm Lotte Ventures và cơ quan chính phủ Hàn Quốc KISED vừa giới thiệu 14 startup xuất sắc của Hàn Quốc có ý định đưa sản phẩm đến Việt Nam.

Hoạt động này nằm trong Chương trình mở rộng thị trường toàn cầu (Global Market Expansion Program - GMEP) do Vietnam Silicon Valley Capital thực hiện từ năm 2018 nhằm hỗ trợ các startup Hàn Quốc khám phá thị trường Việt Nam.

Cụ thể, các công nghệ nổi bật mà startup Hàn Quốc đem đến Việt Nam gồm:

1. Artificial Society

Nhận thấy việc tiếp xúc và dành quá nhiều thời gian với smartphone, Youtube và nhiều dịch vụ đa phương tiện khác đã tạo ra nguy cơ làm giảm khả năng đọc hiểu của trẻ nhỏ, Artificial Society phát triển một phần mềm trên điện thoại di động có thể chẩn đoán khả năng đọc hiểu của người dùng bằng công nghệ AI theo dõi mắt và đưa ra một chương trình đào tạo tùy chỉnh để cải thiện năng lực.

Doanh thu của Artificial Society đến từ việc thu phí dịch vụ một số ứng dụng di động nhất định. Họ cũng muốn chuyển từ thị trường đọc hiểu tiếng Hàn sang đọc hiểu tiếng Anh để tiếp cận cơ hội rộng lớn hơn, trong đó có thị trường Việt Nam.

Startup này đã bắt đầu xem xét việc hợp tác với một số viện nghiên cứu ở Việt Nam để khám phá hành vi người dùng.

2. Avalve

Avalve cung cấp máy móc, thiết bị cho trang trại thông minh và những giải pháp phần mềm AI trên điện thoại để tối ưu hóa quá trình trồng trọt và giảm chi phí nhân lực. Trong 3 năm, các thành viên của công ty, chủ yếu đến từ những trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc, tập trung nghiên cứu cách sử dụng hình ảnh và dữ liệu môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, nước…) để đào tạo mô hình AI tối ưu hóa trồng trọt cho nhiều loại cây khác nhau.

Tại Hàn Quốc, Avalve đã lắp đặt một số thiết bị cho trang trại thẳng đứng và vườn rau nhà kính, đồng thời bắt đầu thu phí sử dụng phần mềm hàng tháng. Tại Việt Nam, startup này đã bắt tay với Bộ NN&PTNT để lắp đặt hệ thống thông minh cho một trang trại trồng rau rộng 3.300 m2 ở khu nông nghiệp công nghệ cao Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) và hợp tác với một công ty tư nhân ở Quốc Oai (Hà Nội) để trồng nhân sâm giống. Avalve cũng đang kinh doanh tại thị trường Thái Lan và Indonesia.

3. DolbomDream

Áo bơm hơi HUGgy có thể điều chỉnh áp lực lên người mặc để tạo cảm giác an toàn và giảm căng thẳng | Ảnh: DolbomDream
Áo bơm hơi HUGgy có thể điều chỉnh áp lực lên người mặc để tạo cảm giác an toàn và giảm căng thẳng | Ảnh: DolbomDream

Có khoảng 1 triệu người trên thế giới mắc chứng rối loạn tâm thần, trong đó phần lớn là các rối loạn lo âu hoặc những vấn đề tâm thần như trầm cảm. Thông qua các liệu pháp tiếp xúc, họ có thể giảm căng thẳng tinh thần. Nhiều người khuyết tật, trẻ sơ sinh, người già cũng cảm thấy an toàn hơn khi được tiếp xúc (ôm, nắm tay…) hoặc có áp lực nhẹ lên cơ thể. Áo khoác bơm hơi thông minh HUGgy của DolbomDream có thể hỗ trợ người dùng bằng cách “ôm” lấy cơ thể.

Ít nhất 2.000 khách hàng đã sử dụng sản phẩm của DolbomDream ở Hàn Quốc, mang lại doanh thu khoảng 300.000 USD và họ sử dụng dữ liệu phản hồi này để cải thiện chức năng và sự hiệu quả của áo HUGgy, đại diện công ty cho biết.

4. Fin2B

Fin2B đưa ra giải pháp tài chính cho chuỗi cung ứng, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tối ưu hóa vốn lưu động. Họ kết nối các tổ chức tài chính và người bán dựa trên thông tin phải trả tài khoản của người mua để cấp vốn ngắn hạn, hoặc kết nối các tổ chức tài chính và nhà phân phối dựa trên thông tin hóa đơn của nhà sản xuất/người bán để cho vay.

Giao dịch trên nền tảng này hiện đạt khoảng 10 triệu USD/tháng. Đại diện Fin2B cho biết, họ đã có bốn khách hàng để triển khai dịch vụ tại Việt Nam, trong đó có ngân hàng Woori Bank Vietnam và ngân hàng Shinhan.

5. Hilokal

Hilokal là một ứng dụng học ngôn ngữ với người bản xứ theo thời gian thực, cho phép người dùng tham gia vào các phòng trò chuyện, kết nối gia sư 1:1, cải thiện phát âm với phần mềm giọng nói sửa lỗi, tìm kiếm học liệu…

Ra mắt vào năm ngoái, Hilokal đã có hơn 350.000 người dùng ở hơn 108 quốc gia, trung bình mỗi người dành ra khoảng 45 phút mỗi ngày để học tập trên nền tảng. Hilokal đánh giá, người dùng ở Việt Nam có nhu cầu học tiếng Hàn lớn và trung bình thời gian bỏ ra để học tập cũng cao hơn.

6. innoDtech

innoDtech sử dụng công nghệ AI đã được cấp bằng sáng chế của mình để tạo ra thiết kế niềng trong suốt một cách nhanh chóng, giúp khách hàng giảm chi phí nha khoa đáng kể. Phần mềm của họ cũng cung cấp các công cụ phân tích và dự đoán hình ảnh dựa trên đặc điểm cá nhân để giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Đội ngũ của innoDtech bao gồm các nhà nghiên cứu về chỉnh nha và trí tuệ nhân tạo có nhiều năm kinh nghiệm tại các trường đại học lớn tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ.

7. Jin Medical

Jin Medical phát triển các thiết bị y tế nội soi khớp dùng một lần, có độ ổn định và giá cả hợp lý. Thông thường, phẫu thuật khớp tạo ra vết rạch lớn (trên 16cm) và cần nằm viện từ 3-4 tuần. Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cho phép sử dụng một vết mổ nhỏ hơn (3-5 cm) và mất khoảng 3-4 ngày để phục hồi, kèm theo ít biến chứng hơn. Nhưng các thiết bị nội soi quan trọng thường đắt tiền vì chúng được các nhà sản xuất lớn độc quyền cung cấp.

Jin Medical tạo ra 3 dòng sản phẩm mới có chất lượng nhưng chi phí thấp hơn hẳn để loại bỏ các loại mô mềm và xương, cân bằng nước muối sinh lý và giảm tổn thương da khi phẫu thuật. Công ty đã hợp tác với Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul để kiểm chứng các thiết bị.

Đại diện công ty nói rằng vài tuần trước, họ đã nhận được phản hồi tích cực khi giới thiệu công nghệ của mình tới các cán bộ của một bệnh viện tại Hà Nội và đang đẩy mạnh việc tìm kiếm những cơ hội thử nghiệm như thế.

8. Maromav

Maromav phát triển ứng dụng lập trình trên điện thoại "MAKE" để giúp các trường học giới thiệu kiến thức lập trình cho học sinh. Chúng cung cấp các khóa học hướng dẫn người dùng từng bước một để làm ra các mạch điện tử Arduino, trò chơi và dự án mô phỏng 3D. Nó cũng được thiết kế để dành cho những người trẻ quan tâm đến việc trở thành một nhà thiết kế kỹ thuật.

Hiện có khoảng 2.000 tổ chức giáo dục ở Hàn Quốc đang sử dụng các giải pháp của MAKE. Đại diện công ty nói rằng 30% người dùng của họ đến từ nước ngoài, chủ yếu ở các nước đang phát triển.

9. Reziena

Reziena nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ AI trong lĩnh vực làm đẹp, cho phép bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận các liệu pháp chăm sóc da chuyên nghiệp tại nhà. Người dùng có thể thể tải xuống và chụp ảnh để AI chẩn đoán tình trạng da, từ đó đưa ra các hướng dẫn chăm sóc. Startup này muốn biến nền tảng của mình thành một dạng “Google trong ngành làm đẹp”, nhờ đó có thể tiếp tục thu thập dữ liệu lớn về da một cách tự nhiên và không tốn nhiều chi phí, đồng thời thu hút được các đối tác cung cấp dịch vụ làm đẹp tham gia vào.

Bản thân Reziena cũng thiết kế các thiết bị chăm sóc da tại nhà, chẳng hạn như thiết bị HIFU chống lão hóa có hiệu quả nâng cơ mặt, giảm nếp nhăn và giảm quầng thâm mắt, hoặc các loại mặt nạ thẩm thấu cao. Đại diện công ty nói rằng họ đã bán được khoảng 400 thiết bị chăm sóc da tại nhà và thu thập được 100.000 dữ liệu về da. Vào nửa cuối năm ngoái, Reziena trở thành đối tác của công ty làm đẹp lớn từ Đức và đã phân phối sản phẩm đến Hồng Kông và Việt Nam.

10. Seoul Unniedeul

Seoul Unniedeul tạo ra một nền tảng thương mại và nội dung về làm đẹp mang tên “Star Secret Korea”. Tại đó, các biên tập viên làm đẹp chuyên nghiệp sẽ chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm và giới thiệu, phân phối các sản phẩm chính hãng. Đại diện công ty cho biết, những biên tập viên làm đẹp của họ đã đạt được lượng lớn người theo dõi, số lượt xem trung bình trên mỗi nội dung làm đẹp trong Star Secret Korea là hơn 800.000 lượt.

Nền tảng này đã bước chân vào thị trường Myanmar và đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Indonesia và Singapore.

11. Soomvi

Máy bay không người lái triển khai cứu hộ trên biển | Ảnh: Soomvi Máy bay không người lái triển khai cứu hộ trên biển | Ảnh: Soomvi
Máy bay không người lái triển khai cứu hộ trên biển | Ảnh: Soomvi

Soomvi cung cấp các loại máy bay không người lái (drones) công nghiệp và hệ thống điều khiển tích hợp lưu động có thể dùng để quản lý an toàn khi xảy ra thảm họa/tai nạn. Từng bắt tay với gã khổng lồ viễn thông SK Telecom, startup này đã phát triển một dạng drones chuyên dùng để phát hiện người bị nạn trên biển và đưa ra các giải pháp hỗ trợ như thả phao bơi, phát tín hiệu định vị cho tàu đến cứu.

Soomvi có một thỏa thuận với thành phố Incheon để cung cấp máy bay không người lái cho các nhiệm thu thập thông tin về ô nhiễm không khí và vùng biển được chỉ định để đánh bắt cá. Các thiết kế của startup này đã được cấp bản quyền hoặc bằng sáng chế tại nhiều nơi như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, châu Âu, …

Đại diện Soomvi ước tính, đến cuối năm 2022, các hợp đồng đặt hàng của họ có thể đạt 5,6 triệu USD. Ở thị trường Việt Nam, họ dự định tập trung vào mảng drones cứu hộ để hỗ trợ giải quyết vấn đề đuối nước.

12. SpaceT

Ở Việt Nam, hầu hết chủ nhà nhận căn hộ trong tình trạng trống, cần thi công thêm nội thất. Tuy nhiên họ phải đối mặt với nhiều vấn đề về giá cả, chất lượng, chi phí trả trước hoặc đơn giản chỉ là không biết đơn vị thi công nội thất nào. SpaceT là một nền tảng kết nối chủ sở hữu nhà với các công ty thiết kế và thi công nội thất đáng tin cậy trên nền blockchain ethereum.

Nhà đồng sáng lập của SpaceT nói rằng họ có quy trình xác minh 5 bước để chỉ những công ty nào vượt qua mới có thể đăng ký trên website, đồng thời có hệ thống so sánh giá thi công trọn gói của đối tác với mức giá trung bình của mình nên chỉ cho phép những nhà cung cấp thiết bị có giá cả hợp lý mới có thể lên nền tảng. Bên cạnh đó, SpaceT cũng sử dụng công nghệ AI và mô phỏng 3D để giúp người dùng hình dung, tùy chỉnh các sản phẩm nội thất của mình.

Doanh thu của SpaceT đến từ hoa hồng do các công ty nội thất trả. Ở Hàn Quốc, startup này đã đạt được tốc độ tăng trưởng 10%/tháng.

13. Trento

Trento đưa ra một giải pháp công nghệ phân chia mạng (network slicing) đầu cuối, giúp các nhà máy sản xuất có được tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và an toàn hơn trong mạng nội bộ. Nó cung cấp tốc độ không dây 100Gbps với 90% băng thông có sẵn và hiệu suất độ trễ cực thấp, từ 5-10 ms ở khoảng cách 150km, do vậy có thể dùng trong những lĩnh vực như sản xuất thông minh, y tế thông minh hoặc lái xe tự động.

Đối tác kỹ thuật của họ là Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KISTI) và một số doanh nghiệp chuyên về viễn thông, tự động hóa nhà máy.

14. Uptempo Global

Nhà đồng sáng lập Uptempo Global chia sẻ, ở Hàn Quốc chỉ có 200.000 nhà phát triển phần mềm, con số quá ít so với nhu cầu. Nhưng khi làm việc với bên nước ngoài như Việt Nam, hai bên thường không nói cùng một ngôn ngữ và cũng không giỏi về tiếng Anh.

Uptempo đã phát triển một ứng dụng AI giao tiếp đa ngôn ngữ để mọi người có thể chat, chia sẻ tài liệu, chỉnh sửa ảnh và phân công công việc dễ dàng. Nền tảng này có thể chuyển đổi giữa nhiều loại ngôn ngữ. Không chỉ dịch thuật, nền tảng này cũng hoạt động như một nền tảng quản lý dự án, giúp khách hàng tiết kiệm khoảng 30% chi phí dự án. Họ đang hướng tới thị trường IT ước tính trị giá khoảng 800 triệu USD giữa các công ty Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong 2 năm qua, Uptempo đã đạt doanh thu 2.3 triệu đô la, và dự kiến đạt khoảng 4 triệu đô la vào cuối năm nay. Không chỉ dừng lại ở mảng ngôn ngữ cho ngành IT, Uptempo cũng có ý định mở rộng sang mảng ngôn ngữ và nền tảng sử dụng cho lĩnh vực y tế, pháp lý.

14 startup Hàn Quốc được giới thiệu với các nhà đầu tư Việt Nam trong ngày GMEP Demo Day 2022 diễn ra vào sáng 10/11/2022 | Ảnh:Vietnam Silion Valley Capital
14 startup Hàn Quốc được giới thiệu với các nhà đầu tư Việt Nam trong ngày GMEP Demo Day 2022 diễn ra vào sáng 10/11/2022 | Ảnh:Vietnam Silion Valley Capital

Các startup Hàn Quốc xem Việt Nam như một thị trường tiềm năng, hấp dẫn bởi người dân có tốc độ chấp nhận và sử dụng công nghệ số cao, lực lượng tiêu dùng trẻ và thuộc tầng lớp trung lưu sẵn sàng chi trả.