Bất chấp việc thỏa thuận với Uber đã mở ra thị trường dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á cho Grab, startup này vẫn đang gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường ở Việt Nam, nơi họ không chắc gì được chính quyền địa phương chấp thuận cho hoạt động tại các điểm du lịch đang nổi, trong khi đây là điều quyết định sự tăng trưởng của họ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Những khu vực này bao gồm Khánh Hòa, nằm trên vịnh Cam Ranh, một tỉnh phía Nam mà chính phủ đã chỉ định là một thị trường thử nghiệm cho các dịch vụ gọi xe.
Chính phủ đã triển khai ở Hà Nội chương trình thí điểm với các ứng dụng gọi xe kéo dài 5 năm, kéo dài đến năm 2021, trong đó có 10 công ty, bao gồm Grab và các nhà vận hành taxi truyền thống, đang tham gia. Là một phần của chương trình, các công ty này có thể cung cấp các ứng dụng gọi xe chỉ ở Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ninh - các điểm du lịch lớn nhất của đất nước.
Một tài liệu được phát hành bởi đơn vị Grab Vietnam phàn nàn rằng Khánh Hòa đã không cung cấp hướng dẫn chi tiết cho Grab để thực hiện trong tỉnh, trong khi vẫn cho phép các nhà khai thác taxi khác vận hành dịch vụ gọi xe thí điểm ở đó. "Chúng tôi đang gặp vấn đề khi tung ra dịch vụ tại Khánh Hòa, mặc dù thực tế là địa điểm được đưa vào chương trình thí điểm 5 năm", một đại diện của Grab nói với tạp chí Nikkei Asian Review.

Chính quyền Khánh Hòa đã cho phép dịch vụ GrabTaxi tại Nha Trang với điều kiện Grab chỉ hợp tác với các công ty taxi có trụ sở tại thành phố và đội xe taxi của nó bị giới hạn ở khoảng 1.200 xe. Tuy nhiên, Grab đã sớm bị chính quyền cáo buộc vi phạm các quy tắc và chấp nhận tài xế từ các địa phương khác và xe tư nhân để cung cấp dịch vụ tại Nha Trang, gây tắc nghẽn trong thành phố.
Một đại diện từ Sở Giao thông của Khánh Hòa cho biết các cơ quan chức năng "không thể phê duyệt sự gia nhập của Grab vì cơ sở hạ tầng giao thông ở Nha Trang đã bị khai thác quá mức, hiện nay vấn đề tắc nghẽn đang diễn ra trên nhiều đường phố."
Việc mở rộng là rất quan trọng đối với Grab để duy trì tăng trưởng ở Việt Nam, khi các thành phố trong chương trình thí điểm ngày càng thu hút khách du lịch nước ngoài. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực, mục tiêu mở rộng đã trở nên khẩn cấp khi nhiều công ty mới khởi nghiệp như Fastgo, Aber và Vato, đang mở rộng hoạt động của họ, trong khi các đối thủ nước ngoài, bao gồm Go-Jek của Indonesia (thông qua đối tác địa phương GoViet) và MVL của Singapore đang xâm nhập thị trường.

Grab cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm GrabTaxi, GrabBike, GrabShare và giao hàng tại các địa điểm thí điểm và mong muốn mở rộng chúng sang các khu vực khác của Việt Nam. Đầu năm nay, Grab đã mua lại việc kinh doanh ở Đông Nam Á của Uber Technologies, công ty có trụ sở tại Mỹ, loại bỏ một đối thủ mạnh trong cuộc chạy đua về giá với Grab trong khu vực.

Trong tháng 6, Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam đã từ chối đề xuất mở rộng dịch vụ của Grab, bao gồm dịch vụ xe ôm và giao hàng, đến các tỉnh khác, đặc biệt là các điểm du lịch như Ninh Bình, Ninh Thuận và Lâm Đồng, theo một chương trình cho dịch vụ thương mại điện tử. Kế hoạch mở rộng gặp phải một rào cản khi chính quyền địa phương phân loại các dịch vụ này là dịch vụ gọi xe, theo công ty.

Nhiều người sử dụng dịch vụ gọi xe của Việt Nam cho rằng chính quyền địa phương từ chối cho phép sự gia nhập của Grab mà không có căn cứ pháp lý, nhằm bảo vệ các hãng taxi địa phương. Nhưng các hiệp hội taxi ở những nơi có dịch vụ Grab phàn nàn rằng họ đã mất thị phần so trước đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ này.

Trong khi đó, Cục Quản lý cạnh tranh Việt Nam vẫn đang đánh giá thỏa thuận giữa Grab và Uber. Vào tháng Năm, cơ quan giám sát chống độc quyền cho biết thị phần của Grab tại Việt Nam đã vượt quá 50%
sau khi mua lại Uber, vi phạm các quy định của địa phương.

Nói chung, chính quyền trung ương của Việt Nam không đặt giới hạn cho đội xe của Grab, nhưng có hạn chế đội xe của các hãng taxi địa phương. Trong một tài liệu được gửi đến Thủ tướng Việt Nam tuần trước, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết điều kiện "không hợp lý" này đã dẫn đến việc tăng số xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, những xe đã ký hợp đồng với Grab, và khiến lượng taxi truyền thống
tăng gấp ba lần sau hai năm đầu của chương trình thí điểm, làm gián đoạn quy hoạch giao thông của các thành phố lớn và gây tắc nghẽn giao thông.