Công ty Sweef Capital có trụ sở tại Singapore đầu tư 5 triệu USD cho startup edtech Teky với mong muốn giúp thay đổi tư duy của mọi người về cơ hội của trẻ em gái trong khối ngành STEAM.

d
Ông Kiều Mạnh Tiến và bà Đào Lan Hương, hai nhà đồng sáng lập startup Teky. Ảnh: Teky

Sweef Capital là công ty chuyên đầu tư vào tiềm năng của phụ nữ và tương lai của Đông Nam Á trong các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hệ thống thực phẩm và phục hồi khí hậu.Thương vụ với Tekyđánh dấu khoản đầu tư đầu tiên của Sweef Capital từ nguồn Quỹ Trao quyền Kinh tế cho Phụ nữ Đông Nam Á.

Cùng tham gia đầu tư còn có công ty chuyên đầu tư vào giáo dục Strategy Year Holdings ở Hồng Kông.

Teky, có trụ sở tại Hà Nội, sẽ dùng khoản đầu tư vừa huy động được để mở rộng các dịch vụ giáo dục STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học) của mình trong hệ thống trường công Việt Nam và các chương trình sau giờ học cho trẻ em từ 5 đến 18 tuổi.

Bà Đào Lan Hương thành lập Teky vào tháng 6/2016. Công ty điều hành 16 học viện tại năm thành phố và đã hợp tác với hơn 45 trường trên cả nước để cung cấp các khóa học STEAM cho hơn 25.000 trẻ em.

Tháng 12/2019, Học viện Sáng tạo Công nghệ Teky được tổ chức World Economic Forum (WEF) bầu chọn là mô hình giáo dục toàn cầu tiêu biểu tại diễn đàn kinh tế Davos, Thụy Sĩ.

"Khoản đầu tư vào Teky góp phần xây dựng các kỹ năng nền tảng cho trẻ em, đặc biệt là kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo, vốn là nền tảng cho cả sự phát triển nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo”, Jennifer Buckley, người sáng lập và giám đốc điều hành Sweef Capital, nói. Bên cạnh đó, những người sáng lập Teky cũng có mong muốn góp phần thay đổi tư duy của mọi người về cơ hội của trẻ em gái trong các ngành STEAM.

Teky có kế hoạch mở thêm 40 trung tâm giáo dục mới và hàng trăm phòng thí nghiệm Teky STEAM tại các trường học vào năm 2024. Với tốc độ tăng trưởng này, Teky đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp công nghệ giáo dục hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn Đông Nam Á.

“Tôi rất vui mừng về kế hoạch mở rộng của chúng tôi nhằm mở thêm nhiều trung tâm STEAM trên toàn quốc trong hai năm tới và triển vọng hợp tác với các trường công lập để tích hợp chương trình giảng dạy STEAM và tăng khả năng tiếp cận,” bà Đào Lan Hương chia sẻ.

Theo bà Hương, từ góc độ xã hội và thị trường, nhu cầu về giáo dục công nghệ đang tăng ở nhiều quốc gia. Lập trình và các kiến thức công nghệ đang nhanh chóng trở nên phổ biến như tiếng Anh, nhưng ở Việt Nam không có nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu đó.

Việt Nam đang chứng kiến ​​sự bùng nổ đầu tư vào các startup công nghệ giáo dục. Tháng 9/2022, Edupia đã huy động được 14 triệu USD trong vòng tài trợ Series A. Virtual Internships cũng công bố huy động được 14,3 triệu USD trong vòng tài trợ Series A. Ngay tháng trước, MindX huy động được 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B.