Theo Brand Finance, thương hiệu Viettel trị giá 5,8 tỷ USD, xếp thứ 28 thế giới, thứ 9 châu Á và thứ nhất Đông Nam Á và là nhà mạng có chỉ số sức mạnh thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.
Nhà tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance vừa công bố danh sách 150 nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới 2020 (Telecoms 150). Theo đó, Viettel xếp thứ 28, tăng 9 bậc so với năm 2019. Với giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỷ USD, Viettel đứng số 1 tại Đông Nam Á và thứ 9 tại châu Á.
Báo cáo này cho biết, Viettel là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng của thương hiệu nhanh nhất (34%), đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 nước châu Á có nhà mạng nằm trong Top 30 thương hiệu giá trị nhất thế giới - 4 nước kia bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, UAE, Saudi Arabia.
Bảng xếp hạng các thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới của Brand Finance.
Viettel cũng là nhà mạng có chỉ số sức mạnh thương hiệu tăng trưởng tốt nhất toàn cầu đạt khoảng 16,3%, vượt nhà mạng Korean Telecoms của Hàn Quốc. Chỉ số sức mạnh thương hiệu được đánh giá dựa trên các yếu tố: Danh tiếng thương hiệu, sự hài lòng của nhân viên đối với thương hiệu và mức đầu tư của thương hiệu vào hoạt động marketing. Theo đánh giá của Brand Finance, đây là một yếu tố quan trọng để tạo nên giá trị của thương hiệu.
Trước đó, đại diện Brand Finance từng đánh giá rất cao những đóng góp
của Viettel trong tiến trình Chuyển đổi số của Việt Nam, đặc biệt ở lĩnh
vực nghiên cứu và sản xuất thiết bị 5G.
Trong báo cáo của mình, Brand Finance còn chỉ ra rằng nhóm các hãng viễn thông lớn nhất toàn cầu năm 2020 có trị giá thương hiệu 692 tỷ USD, giảm 11% so với năm 2019. Cũng trong năm nay, toàn bộ các hãng viễn thông châu Âu trong top 50 đều giảm giá trị thương hiệu trung bình 13%. Nguyên nhân do các đối thủ liên tục đưa ra các dịch vụ giá cạnh tranh giá và chấp nhận giảm lợi nhuận biên.
Hoàng Nam