Từ ngày 17- 31/7, TPHCM triển khai thực hiện thí điểm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 (F1), bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration).

Đây là phần mềm được Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế TPHCM phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông và Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel.

Hệ thống này sẽ giúp Thành phố quản lý toàn bộ các trường hợp cách ly tại nhà, đảm bảo giám sát thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. Qua đó, quản lý được tình trạng sức khỏe của các trường hợp cách ly, thống kê báo cáo kịp thời, chủ động trong phòng chống khi có dịch bệnh. Phần mềm có chức năng kiểm tra đột xuất, đảm bảo cho việc giám sát các trường hợp cách ly tuân thủ đúng quy định thông qua hệ thống định vị và hệ thống nhận diện khuôn mặt.

h
F1 phải khai báo sức khỏe hàng ngày qua ứng dụng Ảnh: VHD

Các trường hợp được cách ly tại nhà sẽ khai báo số điện thoại, nhận diện khuôn mặt và được kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh của mình. Mỗi ngày, người cách ly sẽ khai báo y tế 3 lần và khai báo ngay nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở... Nhân viên y tế trực tiếp theo dõi những trường hợp cách ly sẽ kiểm tra được việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người cách ly, cũng như sức khỏe của họ để có hỗ trợ kịp thời.

j
F1 được kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh Ảnh: VHD

Phần mềm được triển khai thí điểm tại ít nhất 1 phường/xã thuộc các quận, huyện trên địa bàn TPHCM vàTP Thủ Đức. Sau khi hoàn tất giai đoạn thí điểm, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế sẽ tham mưu UBND Thành phố triển khai nhân rộng trên toàn TPHCM.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế TPHCM, và Viettel đã tổ chức 4 lớp tập huấn trực tuyến với sự tham dự của 250 điểm cầu và tạo 22 kênh hỗ trợ (nghiệp vụ, kỹ thuật) cho UBND TPHCM và UBND các quận, huyện về triển khai Hệ thống quản lý, giám sát cách ly tại nhà. Đồng thời, các tổng đài viên của cổng 1022 cũng được tập huấn để sẵn sàng hỗ trợ cung cấp thông tin cho người dân.