Một doanh nghiệp muốn tồn tại luôn phải tìm cách trả lời câu hỏi “What’s Next” - tức là khi đang cung cấp một sản phẩm thì đã phải chuẩn bị các sản phẩm khác tiếp theo.
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyến M – Service (Ví Momo) - tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam – Vietnam Young Leaders Forum 2018 với chủ đề: “Startup 2019 – What’s Next”. Sự kiện do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ TPHCM tổ chức ngày 17/12 tại TPHCM.
Ông Diệp cho biết, ngay mới thành lập, công ty nhận thấy, công nghệ sẽ mang lại những thay đổi rất lớn trong lĩnh vực tạo ra các sản phẩm dịch vụ, nên công ty đã chọn lĩnh vực tài chính để phát triển.
Lý giải điều này, ông Diệp cho biết, năm 2007, tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng dưới 10%, tỷ lệ khách hàng tiếp cận đến khoản vay chính thống từ ngân hàng rất thấp. Đây là thị trường tiềm năng, nếu dùng hệ thống di động để triển khai các dịch vụ tài chính trên đó thì sẽ có thể làm thay đổi cuộc sống của người Việt.
“Tuy nhiên, làm gì và làm như thế nào để khai thác thị trường này hiệu quả là câu hỏi chúng tôi đặt và xác định chọn dịch vụ thanh toán online để thực hiện đầu tiên” – ông Diệp nói và cho biết, sau khi giúp khách hàng thanh toán các dịch vụ như tiền điện, nước,… online trên Ví Momo, họ nghĩ ngay đến tình huống dịch vụ của mình có thể bị sao chép và xuất hiện nhiều đối thủ. Vì vậy, Momo phát triển tiếp các dịch vụ thanh toán offline, online to offline, cung cấp dịch vụ tài chính (vay tiền, mua bảo hiểm,…).
Theo ông Diệp, việc thực hiện những “What’s Next” này không phải ngày một, ngày hai mà ngay cả những công ty công nghệ như của ông phải mất hơn 10 năm. Các startup cần phải nghĩ đến khả năng của mình, "ngoài nguồn lực tài chính, con người, còn cần thời gian bởi xây dựng một doanh nghiệp hoàn toàn không phải nhanh và đơn giản” - ông Diệp chia sẻ.
Startup cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối thủ luôn luôn chạy sát theo mình. “Vì vậy, startup phải tạo được những mô hình mới, đặc biệt, khi đang cung cấp sản phẩm này đã phải chuẩn bị các sản phẩm khác tiếp theo. Đồng thời, tạo ra được hệ sinh thái cho sản phẩm, dịch vụ mới có thể thành công” – ông Diệp nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Hoàng Quốc Quyền – Tổng Giám đốc Vinfast Service - đưa ra lời khuyên cho các startup muốn đi cùng với những doanh nghiệp lớn, thành công trên thương trường, thì nên tìm hiểu các thị trường “ngách” của họ.
“Năm 2019 sẽ sự bùng nổ của các tập đoàn lớn liên quan đến các ứng dụng, tìm kiếm các sản phẩm mới để thay đổi chính mình. Đây là cơ hội cho các startup nghĩ ra thật nhiều ý tưởng sáng tạo, ứng dụng những công nghệ mới tạo ra sản phẩm, dịch vụ bán cho những tập đoàn này” - ông Quyền nói.
Theo một số diễn giả, trong năm tới, một số xu hướng như dịch vụ nội dung số (thị trường tài chính, bất động sản,…); công nghệ tương tác thực tế ảo; trải nghiệm học tập tích hợp online và offline (giáo dục);… sẽ phát triển mạnh.